Tài Chính

Sau bầu cử Mỹ, vàng vẫn “lấp lánh”?

Phùng Mỹ Thứ Năm | 22/10/2020 13:48

Nguồn ảnh: Inverting Cube

Vàng sẽ vẫn “lấp lánh” dù ông Trump hay ông Biden đắc cử.
Nguồn ảnh: Inverting Cube

Cả ông Trump và ông Biden đều không từ bỏ các gói kích thích và chi tiêu lớn của chính phủ. Nếu không có sự khác biệt, có lẽ các nhà đầu tư lại tiếp tục tìm đến kênh trú ẩn vàng.

Thị trường vàng biến động mạnh vì giá tiền tệ, hàng hóa và cổ phiếu trong tương lai là không chắc chắn.

Theo Value The Market, cuộc đua tổng thống Mỹ đang diễn ra, căng thẳng chính trị đang tăng cao gây ra sự biến động trên thị trường tài chính. Điều này khiến thị trường vàng biến động mạnh vì giá tiền tệ, hàng hóa và cổ phiếu trong tương lai là không chắc chắn.

Trong vài tuần tới, dự báo giá vàng sẽ hưởng lợi do những rủi ro gia tăng liên quan đến cuộc bầu cử. Ngay sau bầu cử Tổng thống Mỹ, giá có thể tăng, cũng có thể giảm do hoạt động bán tháo, nhưng triển vọng sẽ vẫn “lấp lánh”. 

Ảnh hưởng của cuộc bầu cử đối với giá vàng là một chủ đề tranh luận sôi nổi. Nguồn ảnh: NBC News.
Ảnh hưởng của cuộc bầu cử đối với giá vàng là một chủ đề tranh luận sôi nổi. Nguồn ảnh: NBC News.

Giá trị của USD tương quan với giá vàng. Giá trị USD cao có nghĩa là giá vàng thấp hơn, trong khi đồng USD yếu hơn có nghĩa là giá vàng cao hơn.  

Một số người tin rằng Tổng thống Trump chiến thắng sẽ làm tăng giá trị của đồng USD và ông Biden thì ngược lại. Tuy nhiên, không ai biết chắc chắn và điều ngược lại có thể trở thành sự thật.

Các nhà đầu tư kim loại quý hiện đang hạn chế hoạt động giao dịch để tìm kiếm các manh mối có thể giúp họ tiên đoán diễn biến giá vàng sẽ ra sao.

Khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016, giá vàng giảm và chứng khoán tăng giá. Vì vậy, có lý do là nếu ông ấy thua vào năm 2020, sự sụp đổ thị trường chứng khoán sẽ đẩy giá vàng lên cao. 

Đó vẫn chỉ là dự đoán. Bởi lẽ, thị trường chứng khoán đã chứng kiến ​​một đợt phục hồi chưa từng có trong năm nay, chủ yếu được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích hàng loạt của chính phủ.

Thị trường đang chịu tác động bởi diễn biến cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế mới của Mỹ. Giá vàng đang trồi sụt theo tâm lý lạc quan hoặc bi quan về các cuộc đàm phán này. Nhà đầu tư vàng quyết định chờ đợi hơn là mua vào hoặc bán ra.

Xưa nay, các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ luôn giữ một vai trò rất lớn, không chỉ trong việc định hình tương lai của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng ít nhất 4 năm, mà còn tác động tới kinh tế toàn cầu.

Nhà đầu tư cũng có xu hướng tăng cường tìm đến những tài sản vốn có truyền thống là "nơi trú ẩn an toàn" như vàng, đặc biệt là khi cuộc đua giữa 2 ứng cử viên đang đến rất gần với rất nhiều yếu tố bất ngờ khó đoán.

Mặc dù vậy, dường như giá vàng chỉ biến động mạnh trước kỳ bầu cử chứ không kéo dài sau đó, bởi những dữ liệu lịch sử cho thấy, sau kỳ bầu cử Mỹ, giá vàng có thể tiếp tục đi lên, nhưng cũng có thể giảm xuống, dù dưới sự lãnh đạo của bất cứ đảng nào, thậm chí còn biểu hiện sự trái ngược nhau ở hai nhiệm kỳ liên tiếp của cùng một chính quyền.

Không ai có thể phủ nhận tác động của yếu tố chính trị, nhưng những điều kiện kinh tế vĩ mô cơ bản hiện nay có vẻ như tác động nhiều hơn tới giá vàng, nhất là trong ngắn và trung hạn.

Trong năm 2020, giá vàng đã có giai đoạn tăng ngoạn mục do kinh tế thế giới suy yếu và dịch COVID-19 bùng phát. Đại dịch buộc các chính phủ đồng loạt tung ra những gói kích thích kinh tế lớn, có nguy cơ khiến lạm phát gia tăng. Trong bối cảnh lãi suất thấp và căng thẳng địa chính trị leo thang, vàng được xem là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều nhà đầu tư.

Giá vàng vốn đã lập đỉnh vào tháng 8.2020 với mức cao nhất lịch sử là 2.072,50 USD/ounce, so với chỉ 1.300 USD hồi giữa năm 2019. Sau đợt tăng đó, giá vàng đã giảm dần, xuống khoảng 1.900 USD/ounce, khi lợi suất trái phiếu Mỹ nhích lên và đồng USD ổn định.

Tuy vậy, các nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng. Các nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ hồi phục chậm trong thời gian tới, song vẫn tiếp tục đi lên, thậm chí có thể lập kỷ lục cao mới. Giá vàng trung bình năm 2021 dự đoán gần 2000 USD/ounce.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán nợ chính phủ Mỹ sẽ ở mức 160% GDP vào năm 2030. Mỹ có tỉ lệ nợ trên GDP cao hơn nhiều so với mong muốn, nhờ tất cả các biện pháp nới lỏng định lượng được áp dụng để chống lại COVID-19. 

Giá Bitcoin so với giá vàng. Nguồn ảnh: Skew.
Giá Bitcoin so với giá vàng. Nguồn ảnh: Skew.

Một khoản đầu tư thay thế khác là Bitcoin theo biểu đồ trên, cũng đi theo một quỹ đạo tương tự với giá vàng trong năm qua. Vì vậy, cả 2 tài sản này đều có khả năng tăng giá nếu thị trường tài chính gặp bất ổn.

Nhiều người kỳ vọng hoạt động kích thích của chính phủ sẽ tiếp tục bất kể ai đắc cử, điều này có thể một lần nữa thúc đẩy thị trường tài chính nhưng lại tạo thêm lo lắng để thúc đẩy giá vàng. Sự không chắc chắn và lo lắng này đã đặt kim loại quý lên một vị thế mạnh mẽ.

Như vậy, trong bất cứ tình huống ông Trump hay ông Biden nắm giữ Nhà Trắng, chính phủ Mỹ sẽ vẫn nỗ lực tăng cường chi tiêu và duy trì lãi suất cực thấp trong tương lai gần. Tất cả những yếu tố trên, từ khủng hoảng sức khỏe tới bất ổn kinh tế và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ gây tâm lý hoang mang khiến nhà đầu tư tìm tới vàng.

Có thể bạn quan tâm:

► “Làn sóng xanh” trong cuộc bầu cử ở Mỹ có thể khiến FED tăng lãi suất


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày