Tài Chính

Thị trường chứng khoán sẽ sớm tăng trở lại

Kim Anh Thứ Tư | 28/07/2021 10:23

Ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management. Ảnh: TL.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ có thể tăng tốc trở lại vào mùa thu, và thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục xu hướng đi lên.
Ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management. Ảnh: TL.

Trong thư gửi nhà đầu tư được công bố vào ngày 27.7, ông Petri Deryng, Nhà sáng lập của PYN Fund Management tiếp tục dành cho thị trường chứng khoán Việt Nam những đánh giá tích cực. Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt thứ tư của đại dịch COVID-19. Tỉ lệ lây nhiễm đã gia tăng kể từ tháng 4, và số ca mắc mới mỗi ngày hiện đã vượt quá 5.000. 

 

Cho đến gần đây, thị trường chứng khoán không phản ứng với sự gia tăng của số ca nhiễm, nhưng các biện pháp giãn cách do chính phủ áp dụng vào tháng 7 đã thúc đẩy các nhà đầu tư cá nhân hiện thực hóa lợi nhuận của họ từ cổ phiếu. Theo đó, chỉ số VN-Index đã giảm nhanh chóng từ 1.420 điểm đầu tháng 7 xuống 1.250 điểm, với mức giảm 12%.

TP.HCM và các tỉnh lân cận bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp giãn cách xã hội, các nhà hàng và một số cơ sở kinh doanh dịch vụ khác ở Hà Nội cũng đã phải đóng cửa. Ngoài ra, dịch bệnh còn có sự bùng phát ở các khu công nghiệp ở các tỉnh thành khác.

Theo ông Petri Deryng, các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt nhất tại TP. HCM có hiệu lực từ ngày 9.7 và sự gia tăng số ca dương tính với COVID-19 có thể sẽ ổn định vào tháng 8. Tình hình tiêm chủng ở Việt Nam vẫn còn chậm, nhưng những nỗ lực trong những tuần gần đây đã cải thiện cả mức độ sẵn sàng tiêm chủng và khả năng cung ứng vaccine. Cho đến nay, khoảng 5 triệu người đã được tiêm chủng, chiếm khoảng 5% tổng dân số của Việt Nam. Tuy nhiên, số người được tiêm lần thứ hai vẫn dưới 1%. 

Ông Petri Deryng đánh giá các biện pháp khóa cửa nghiêm ngặt hiện có hiệu lực sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế trong quý III/2021. Dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết cho năm 2021 sẽ phải được điều chỉnh, mặc dù mức tăng vẫn được kỳ vọng là 30–40%. Chỉ số VN-Index hiện đang giao dịch ở các mức P/E sau: 2021 (E) 14,5 lần; 2022 là 12,0 lần  và 2023 9,8 lần.

Top 10 cổ phiếu trong danh mục đầu tư của quỹ PYN Elite thời điểm cuối tháng 6.2021.
Top 10 cổ phiếu trong danh mục đầu tư của quỹ PYN Elite thời điểm cuối tháng 6.2021.

“Đó cũng là một chặng đường khó khăn đối với các cổ phiếu trong danh mục đầu tư của PYN Elite”, ông Petri Deryng chia sẻ. Bởi lẽ, trọng tâm của danh mục đầu tư của quỹ này là các công ty nội địa, những công ty bị ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách. Do đó, sự suy giảm giá trị tài sản ròng của quỹ tương ứng với sự xấu đi của tình hình chung. “Chúng tôi tin rằng Chính phủ Việt Nam sẽ có thể vừa hạn chế dịch bệnh, vừa tăng cường tiêm chủng trong một thời gian hợp lý. Do đó, tăng trưởng kinh tế sẽ có thể tăng tốc trở lại vào mùa thu, và thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục xu hướng đi lên”, ông Petri Deryng nhận xét.

Theo đó, ông cho rằng chính những cổ phiếu tập trung vào thị trường nội địa Việt Nam này, có tiềm năng tăng trưởng tốt nhất trong 6 đến 12 tháng tới, mặc dù trong ngắn hạn có thể vẫn còn nhiều khó khăn.

Có thể bạn qua tâm 

VN-Index hướng đến mục tiêu 1.500 điểm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày