Tài Chính

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang duy trì mức định giá hấp dẫn

Song Luân Thứ Ba | 08/02/2022 13:30

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá có mức định giá hấp dẫn khi so sánh với các thị trường chứng khoán trong khu vực.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán HSC. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá có mức định giá hấp dẫn khi so sánh với các thị trường chứng khoán trong khu vực.

Tháng 1/2022, trước lo ngại chính sách tiền tệ thế giới sẽ sớm đảo chiều từ nới lỏng sang thắt chặt, nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới sụt giảm trong tháng 1. Cùng chiều với chứng khoán thế giới, thị trường Việt Nam cũng trải qua một đợt điều chỉnh mạnh trong tháng 1. Cụ thể, VN-Index điều chỉnh hơn 7% từ mức đỉnh mới tại 1.536 điểm xuống mức 1.424 điểm. Các phiên cuối tháng, thị trường có sự phục hồi, với VN-Index đóng cửa ở gần mức 1.479 điểm, tương đương mức giảm 1,3% so với tháng trước. 

Hầu hết các ngành đều điều chỉnh trong tháng 1; ngược lại, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng tăng điểm vượt trội và có đóng góp đáng kể cho VN-Index ở chiều tăng điểm. Giá trị khớp lệnh bình quân tháng 1 đạt hơn 25.000 tỉ đồng/ngày, cao hơn 2% so với mức bình quân tháng trước đó. Do gần đến dịp nghỉ tết Nguyên đán, giá trị giao dịch liên tục giảm trong 2 tuần cuối tháng. 

 

Theo thước đo thanh khoản của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, nhiều các ngành đang giao dịch ở mức trung bình, thậm chí mức thấp. Đáng chú ý, ngành ngân hàng đang thu hút dòng tiền tốt trong bối cảnh trên. 

Hiện nay, hầu hết các hoạt động kinh tế đã được khôi phục hoàn toàn nhờ gia tăng mức độ thích ứng với chiến lược sống chung với dịch COVID-19 và tiêm phòng vaccine. Mặc dù vậy, nền kinh tế vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro bao gồm các biến chủng COVID mới, sự thay đổi trong định hướng chính sách tiền tệ và tài khóa toàn cầu, nợ xấu, và lạm phát. Do vậy, Mirae Asset cho rằng thị trường chứng khoán sẽ biến động hơn trong năm 2022. 

Theo ước tính của công ty chứng khoán này, tăng trưởng EPS năm 2021 của cả sàn HOSE khoảng 39% so với năm 2021, và kỳ vọng tăng 19% trong năm 2022. Tính chung mức tăng trưởng kép CAGR 2020-2022, EPS thị trường kỳ vọng tăng trưởng 28,6% (tương đương mức đồng thuận chung của thị trường theo thống kê Bloomberg). 

 

Tương ứng, Mirae Asset cho biết họ giữ nguyên mức dự phóng kịch bản cơ sở cho VN-Index ở mức 1.700 điểm, tương ứng với mức P/E hợp lý khoảng 16 lần và mức tăng trưởng kép CAGR 2020-2022 của EPS khoảng 28%. Với kỳ vọng thị trường sẽ biến động hơn trong năm 2022, Mirae Asset cập nhật vùng biến động kỳ vọng cho VN-Index từ 1.420 đến 1.950 điểm, tương ứng P/E dao động từ 14 đến 18 lần và mức tăng trưởng kép EPS giai đoạn 2020-2022 từ 26% đến 30%/năm. 

Theo mức định giá P/E hiện tại của VN-Index, thị trường đã điều chỉnh đáng kể từ mức trung bình 10 năm cộng 1 độ lệch chuẩn (P/E 17,3 lần) xuống còn 16,7 lần, tuy nhiên vẫn cao hơn mức trung bình 10 năm là 14,9 lần. 

So sánh tương quan với các thị trường trên thế giới và thị trường trong khu vực, thị trường Việt Nam đang được giao dịch ở mức P/E tương đối phù hợp với mức ROE cao. Mức P/E giao dịch hiện tại của VN-Index dù cao hơn các thị trường cận biên và mới nổi, nhưng thấp hơn nhiều thị trường trong khu vực như Ấn Độ, Indonesia, và Philippines.Tuy nhiên với triển vọng hồi phục kinh tế và tăng trưởng EPS cao, Mirae Asset đánh giá cao khả năng Việt Nam vẫn duy trì được mức ROE cao. 

Theo thống kê Bloomberg, EPS của VN-Index được kỳ vọng tăng trưởng 19% so với năm trước trong năm 2022, cao hơn hầu hết các thị trường khác trong khu vực, ngoại trừ Philippines. Tuy nhiên, dù kỳ vọng mức tăng trưởng EPS của Philippines (PCOMP) trong năm 2022 lên đến hơn 31% so với năm trước, thì mức EPS năm 2022 dự phóng vẫn thấp hơn 4% so với thời điểm trước dịch. Do vậy, Mirae Asset cho biết họ tin rằng thị trường Việt Nam vẫn đang được định giá tương đối hấp dẫn so với nhiều thị trường khác trong khu vực.

Có thể bạn quan tâm 

Đã đến “thời” của cổ phiếu cơ bản?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày