Tài Chính

Xu hướng đầu tư có yếu tố ESG đã trở nên tất yếu

Kim Anh Thứ Năm | 23/09/2021 17:18

Xu hướng đầu tư có yếu tố ESG đã trở nên tất yếu. Ảnh: TL.

COVID-19 và các hiện tượng thiên nhiên ngày càng cực đoan khiến đã gia tăng tầm quan trọng của việc ứng phó với các vấn đề liên quan đến ESG.
Xu hướng đầu tư có yếu tố ESG đã trở nên tất yếu. Ảnh: TL.

Theo tài liệu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ESG là thuật ngữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh (Environmental, Social and corporate Governance) chỉ nhóm các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị công ty.

Nếu xem xét thêm các yếu tố ESG trong hoạt động phân tích đầu tư thì nhà đầu tư có thể được cung cấp những lợi thế trong dài hạn để đưa ra các quyết định đầu tư. Do vậy, ESG đã dần trở thành một yếu tố quan trọng về phương pháp luận trong đầu tư nhằm chỉ ra các yếu tố bền vững có liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị công ty, như là một hình thức nhận biết các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh kiểu mới.

Hiện nay, nhiều công ty quản lý quỹ đã chú trọng đến các yếu tố ESG trong phân tích hoạt động và tiềm năng của doanh nghiệp, trong đó tập trung vào những thông tin chi tiết về chất lượng công tác quản lý, văn hóa, các yếu tố rủi ro và các đặc điểm khác của doanh nghiệp.

Theo Morningstar, năm 2020 các quỹ ESG thu hút dòng tiền kỷ lục, gấp đôi so với một năm trước đó. Tiền ròng từ các nhà đầu tư đổ vào quỹ đầu tư bền vững đạt 51 tỉ USD, tăng lên mức cao kỷ lục năm thứ 5 liên tiếp. Cũng trong năm 2020, tại Mỹ ghi nhận gần 400 quỹ đầu tư ESG, tăng 30%, đồng thời gấp 4 lần trong một thập kỷ.

Ảnh: NCDT tổng hợp.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi JP Morgan hồi tháng 7/2020 cũng cho thấy, nhận thức về các rủi ro bền vững trong dài hạn có thể sẽ tăng lên trong thời gian dài hơn do hậu quả của cuộc khủng hoảng COVID-19, đây sẽ là một chất xúc tác tích cực cho ESG. Ý kiến ​​này được đa số (55%) người tham gia khảo sát của JP Morgan chia sẻ, những người coi COVID-19 là chất xúc tác tích cực trong 3 năm tới. Chỉ có khoảng một phần tư (27%) các nhà đầu tư kỳ vọng tác động tiêu cực, trong khi 18% tin rằng nó sẽ là trung lập.

Số liệu thống kê của Forbes hồi đầu tháng 9/2021 cho thấy các quỹ ESG cũng đạt được hiệu suất sinh lời hấp dẫn trong thời gian qua. Có thể kể đến như Vanguard FTSE Social Index Fund (VFTAX); iShares MSCI USA ESG Select ETF (SUSA); Parnassus Core Equity Investor (PRBLX); iShares Global Clean Energy ETF (ICLN) và Shelton Green Alpha Fund (NEXTX) đều đạt mức sinh lời bình quân trên 16% trong 5 năm qua.

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Quỹ đầu tư AFC Vietnam Fund, chủ đề ESG này chỉ mới bắt đầu thu hút sự chú ý ở các thị trường cận biên và mới nổi. Quỹ này cũng đánh giá Việt Nam chắc chắn đang ở giai đoạn rất sớm của nhận thức về ESG so với các nước phát triển. Theo quan sát của quỹ này, ngày càng có nhiều công ty bắt đầu báo cáo về ESG, cùng với Chính phủ thực hiện các quy tắc trong của Sở Giao dịch Chứng khoán. 

Hồi cuối năm 2020, AFC Vietnam Fund cho biết từ năm 2021 sẽ bắt đầu áp dụng 8 tiêu chí ESG để đánh giá cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp Việt, bao gồm yếu tố sử dụng tài nguyên có giới hạn, giảm phát thải ra môi trường, mức độ hài lòng tại nơi làm việc của lực lượng lao động, sự gắn kết với cộng đồng, trách nhiệm với sản phẩm, khả năng tuân thủ các nguyên tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất và cuối cùng là việc đối xử bình đẳng với các cổ đông. 

Liên quan đến chủ đề đầu tư bền vững, ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho rằng xu thế đầu tư vào những vấn đề liên quan đến phát triển bền vững đã trở thành một xu thế tất yếu trong lĩnh vực đầu tư trên thế giới. Trong đó, chúng ta nói đến ESG, liên quan đến môi trường, xã hội, quản trị công ty. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam hiểu và có sự dịch chuyển, thích ứng để đáp ứng được các yêu cầu đặt ra thì chúng ta mới có thể đón, có thể nắm bắt được nguồn vốn đầu tư này.

Ngoài ra, ông Trà cũng chia sẻ, một trong những mục tiêu trước mắt mà thị trường chứng khoán Việt Việt Nam đang hướng tới, đó chính là việc nâng hạng thị trường từ thị trường từ khu vực cận biên lên thị trường mới nổi theo các tổ chức xây dựng các rổ chỉ số như FTSE Russell hay là MSCI. Khi được nâng hạng, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút thêm được nguồn vốn mới. Thêm vào đó, việc phát triển về các dịch vụ, các sản phẩm mới dựa trên nền tảng công nghệ cũng là một trong những điều cần được chú trọng trong sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm 

Các quỹ đầu tư có yếu tố ESG tiếp tục hút vốn

Tiền đổ về quỹ ESG


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày