Thế giới

Ấn Độ chi 5,4 tỷ USD cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm triệu người

Thứ Sáu | 06/07/2012 08:02

Quyết định này có thể làm thay đổi cuộc sống của 600 triệu người, nhưng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty dược phẩm hoạt động ở Ấn Độ.
Theo Reuters, với chính sách mới này, từ các bệnh viện thành phố cho tới các phòng khám nhỏ khu vực nông thôn, các bác sĩ Ấn Độ sẽ sớm có thể kê đơn thuốc miễn phí cho mọi bệnh nhân. Chính sách này cũng giúp mở rộng chương trình chăm sóc y tế của đất nước, chi phí công cộng cho y tế chỉ vào khoảng 4,50 USD/người vào năm ngoái.

Kế hoạch mới này của Chính phủ Ấn Độ thực chất được thông qua từ cuối năm ngoái nhưng không được công bố chính thức. Kinh phí ban đầu đã được chuyển giao trong những tuần gần đây, các quan chức Ấn Độ cho biết.

Theo kế hoạch này, các bác sĩ chỉ được phép kê đơn các loại thuốc trong danh mục miễn phí và sẽ phải đối mặt với án phạt nặng nếu sử dụng các loại thuốc khác cho bệnh nhân. Thông tin trên sẽ thực sự bất lợi cho các tập đoàn dược phẩm lớn đang hoạt động tại Ấn Độ - thị trường thuốc tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Theo công ty thông tin và dịch vụ y tế IMS Health, Ấn Độ dự kiến sẽ chiếm khoảng 28% doanh số dược phẩm toàn cầu vào năm 2015, tăng 12% so với năm 2005.

Nhiều người lo ngại các công ty dược phẩm này sẽ phản ứng bằng cách chuyển tới các thị trường mới nổi khác. Tuy nhiên, sáng kiến này của chính phủ sẽ giúp cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ. Tại Ấn Độ, các phòng khám tư nhân hiện cao gấp 4 lần các bệnh viện nhà nước. Bệnh cạnh đó, các phòng khám này cũng bị coi là nhưng nơi xa xỉ trong khi 40% người dân Ấn Độ sống dưới mức nghèo khổ, với thu nhập chưa đến 1,25 USD/ngày.

Trong thời gian 5 năm tới, ước tính có khoảng 600 triệu người Ấn Độ được hưởng lợi từ chương trình này, chính phủ cho biết. Các bệnh nhân vẫn có thể tới các phòng khám tư, bệnh viện, những nơi không được áp dụng chương trình thuốc miễn phí.

Nguồn Reuters/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày