Thế giới

Báo Trung Quốc: Việt Nam có thể mua tàu đổ bộ, trực thăng Apache của Mỹ

Thứ Bảy | 23/08/2014 20:39

Việt Nam cũng có thể mua radar giám sát từ xa và cảnh báo sớm, nâng cao khả năng trinh sát trên không ở Biển Đông.


Trực thăng tấn công AH-64 Apache do Boeing chế tạo, được quân độinhiều nước sử dụng, trong đó có Singapore. Theo tạp chí ngày 20.8,Indonesia đang đàm phán mua loại trực thăng tấn công này và hy vọng Mỹ kịp giao hàng trước ngày5.10.2014 - Ảnh: Không lực Mỹ

Trang tin Chinanews.com của Trung Quốc ngày 19.8 cho rằng Việt Nam đang muốn mua tàu đổ bộ, trực thăng tấn công Apache và máy bay diệt tăng A-10 của Mỹ một khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương.

Trang tin này dẫn lời chuyên gia quân sự Du Wenlong bình luận trên đài truyền hình CCTV vềchuyến thăm Việt Nam vừa qua của đại tướng Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ MartinDempsey. Ông Du nói rằng Việt Nam đang muốn có các loại vũ khí này để cải thiện khả năng phòng thủtrên biển và trên không.

Trang tin này cho biết vào năm 2007, chính quyền Bush nới lỏng một phần lệnh cấm vận vũ khí, chophép bán vũ khí không gây sát thương cho Việt Nam. Ông Du cho rằng một khi lệnh cấm bán vũ khí sátthương được Mỹ dỡ bỏ, Việt Nam sẽ cần mua hai loại vũ khí, một loại là phòng thủ và một loại là cảithiện sức mạnh hải quân và không quân nhằm răn đe.

Theo chuyên gia này, hầu hết trực thăng của Việt Nam đều cũ, và nhiều loại là chiến lợi phẩm củaMỹ như UH-1. Nếu Việt Nam có trực thăng tấn công loại AH-64 Apache và máy bay diệt tăng A-10 thì cókhả năng kiểm soát vùng trời ở độ cao thấp và gia tăng đáng kể khả năng trinh sát các vùng biểnxung quanh.

Ngoài ra, nhu cầu đặc biệt về các tàu đổ bộ cũng được Việt Nam quan tâm, chẳng hạn lớp tàu đổ bộWasp đã cũ của Mỹ có khả năng chở trực thăng, sẽ gia tăng khả năng bảo vệ và tấn công rấtnhiều.

Việt Nam cũng có thể mua radar giám sát từ xa và cảnh báo sớm, nâng cao khả năng trinh sát trênkhông ở Biển Đông.

Còn ông Ruan Zongze (Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc) thì cảnh báo quan hệ quân sự nồng ấm Mỹ- Việt sẽ khiến Mỹ can dự sâu hơn vào tình hình Biển Đông.


Bài báo trên trang tin chinanews.com ngày 19.8 - Ảnh chụp mànhình

Máy bay tấn công mặt đất và diệt tăng A-10 Warthog của Không lực Mỹ rời căn cứ Spangdahlem, Đức vềnước ngày 17.5.2013. Quân đội Mỹ đang tìm nguồn ngân sách để thay thế các máy bay A-10 được cho làđã cũ và Quốc hội Mỹ không muốn duy trì các phiđội này nữa- Ảnh:

Tàu đổ bộ kiêm chở trực thăng lớp Wasp của Hải quân Mỹ, chiếc USS Bataan (LHD 5) đang tập huấntrên biển Ả rập ngày 21.2.2007. Loại tàu này chở quân, xe bọc thép, trên khoang có bố trí trựcthăng và cả máy bay chiến đấu cất cánh thẳng đứng loại Harrier. Hải quân Mỹ có kế hoạch thay thếlớp tàu đổ bộ đã cũ này bằng lớp tàu America hiện đại hơn - Ảnh: Hải quân Mỹ

Nguồn Thanh Niên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày