Thế giới

Bất bình đẳng về tài sản của Anh ở mức báo động

Thứ Ba | 18/03/2014 12:20

Chỉ riêng khối tài sản của 5 gia đình giàu nhất nước Anh đã lớn hơn tổng tài sản của 20% người dân nghèo ở nước này.

Theo thông tin của tổ chức Oxfam vàForbes, tổng tài sản của 2 tỷ phú Anh là Michael Ashley – chủ sở hữu trang web SportsDirect và Gerald Grosvenor – nhà đầu tư bất động sản, lên đến 28,2 tỷ bảng Anh(46,9 tỷ USD), nhỉnh hơn so với tổng tài sản của 12,6 triệu dân nghèo tại Anhlà 28,1 tỷ bảng Anh.

Nhà đầu tư Gerald Grosvenor và giađình đứng đầu danh sách những người giàu có nhất nước Anh với tài sản đất đailà 100,000 mẫu Anh trên toàn thế giới và tài sản ròng là 13 tỷ USD. Đứng thứ 2là anh em tỷ phú ngành bất động sản David và Simon Reuben với tài sản ròng là11,5 tỷ USD. Tiếp theo là Charles Cadogan - “Trùm” đầu tư bất động sản với khối tài sảntrị giá 6,9 tỷ USD và Michael Ashley sở hữu khối tài sản 5,5 tỷ USD.

Nghiên cứu được tiến hành trước khiAnh công bố ngân sách vào ngày 19/3. Theo đó, tổ chức Oxfam cảnh báo rằng, việctiếp tục áp dụng các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” có thể đẩy 800.000 trẻ emvà hơn 1,9 triệu người dân khác vào cảnh nghèo đói tính đến năm 2020.

Ben Phillips, giám đốc chiến dịch vàchính sách của Oxfam, phát biểu tại 1 cuộc họp báo rằng: “Tình trạng bất bìnhđẳng về tài sản ở Anh rất đáng lo ngại. Chỉ riêng tài sản của một số người đãlớn hơn rất nhiều khối tài sản của hàngtriệu người dân nghèo đang sống nhờ trợ cấp”.

Theo báo cáo của Oxfam, thu nhập củagiới giàu có (chiếm 0,1% dân số) tăng nhanh, gấp gần 4 lần so với thu nhập của90% số dân còn lại .

Oxfam lo ngại rằng, chính sách củachính phủ Anh chỉ đang có lợi cho giới giàu có. Thu nhập khả dụng của 95% ngườidân Anh đã giảm 12% do giá cả nhà đất tăng cao, trong khi thu nhập khả dụng củagiới giàu có (chiếm 5%) lại tăng gấp đôi.

Theo CNBC, kế hoạch của Bộ Tài chínhAnh là giúp nền kinh tế phát triển nhanh trở lại.Theo đó, kế hoạch của chínhphủ là đưa Anh trở thành nước có tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong khu vựcchâu Âu, giảm tối đa tỷ lệ thất nghiệp và giảm 1/3 tỷ lệ thâm hụt.

Trong khi đó, Oxfam cho rằng, tìnhtrạng bất bình đẳng nghiêm trọng của Anh đang kéo lùi tăng trưởng kinh tế, đồngthời, thúc giục chính phủ nước này giải quyết vấn đề trốn thuế của giới giàucó, áp dụng thuế giao dịch tài chính và tăng mức lương tối thiểu lên mức đủsống cho người dân.

Hiện tại, kinh tế Anh đang phục hồi,tăng trưởng 1,8% trong năm 2013 và dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong năm tới.

Oxfam chobiết thêm, tổng tài sản của 85 người giàu nhất thế giới ngang ngửa với tổng tàitài sản của một nửa dân số thế giới.

Nguồn Dân Việt/ CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày