Thế giới

Bầu cử tổng thống Mỹ 2012 tốn kém nhất trong lịch sử

Thứ Năm | 01/11/2012 08:13

Cuộc thăm dò công bố hôm qua 31/10 cho thấy chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm nay tiêu tốn khoảng 6 tỷ USD.
Chỉ riêng cuộc tranh cử của đương kim tổng thống Barack Obama chống lại ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney đã tiêu tốn 2,6 tỷ USD, trung tâm chính trị phản ứng phân tích chi phí bầu cử Mỹ tại website opensecrets.org cho biết.

Nhìn chung, cuộc bầu cử năm nay có thể coi là cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ với tổng chi phí dự trù lên tới 6 tỷ USD.

"Trong bối cảnh chiến dịch bầu cử như hiện nay, mức độ chi tiêu được thúc đẩy nhờ các nhóm bên ngoài, mà chủ yếu là các cá nhân và tổ chức đóng góp đặc biệt", giám đốc điều hành Trung tâm phản ứng chính trị Sheila Krumholz.

Chi tiêu mỗi tuần của các nhóm ủng hộ hay phản đối ông Obama và Romney đã tăng từ 19 triệu USD vào đầu tháng 9 lên 33 triệu USD vào đầu tháng 10, và lên tới 70 triệu USD kể từ ngày 21/10.

Cuộc bầu cử năm 2012 là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên sau khi Tòa án tối cao cho phép các tập đoàn có thể đóng góp không giới hạn cho các ủy ban hành động chính trị, và các quy định mới đã được triển khai tại chỗ cho chu kỳ toàn bộ chiến dịch hiện tại hai năm. Các tập đoàn sẵn sàng tích cực đóng góp cho quỹ vận động tranh cử miễn là những đóng góp của họ "không làm phát sinh tham nhũng hay xuất hiện tham nhũng".

Nhờ phán quyết trên của tòa án, hoạt động gây quỹ cho các ứng viên tổng thống Mỹ năm 2012 diễn ra hết sức sôi động, các nhóm lợi ích, các tập đoàn và cá nhân đã bỏ ra nhiều triệu đô la đầu tư vào đương kim tổng thống Barack Obama hoặc đối thủ Mitt Romney nhằm chi phối tiến trình bầu cử và bảo vệ lợi ích của mình trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ 5 năm tới.

Tuy vậy, luật pháp vẫn cấm doanh nghiệp đưa tiền trực tiếp cho các ứng cử viên trong các cuộc bầu cử liên bang. Vì thế, hoạt động tài trợ phải thông qua Ủy ban hành động chính trị (PAC) với khoảng gần 5.000 thành viên. Đây là tổ chức chuyên đứng ra nhận tiền đóng góp từ các cá nhân và tổ chức cho các chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ.

Trong cuộc bầu cử năm nay, tại Mỹ có khoảng 7 nhóm PAC lớn ủng hộ cho các ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, họ lên các kế hoạch và chiến dịch quảng cáo cho hình ảnh mà họ ủng hộ đồng thời với đó là các chiến dịch hạ bệ và bôi nhọ đối thủ cạnh tranh.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày