Thế giới

Bê bối của Volkswagen càn quét cổ phiếu Nhật Bản

Thứ Năm | 24/09/2015 18:30

Những bê bối của Volkswagen đang khiến cho nhiều cổ phiếu của các công ty trong ngành ô tô Nhật Bản sụt giảm đáng kể.

Vụ bê bối gian lận về khí thải động cơ diesel của Volkswagen đang đe dọa nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt là ngành sản xuất xe hơi của Nhật Bản. 

Trong phiên giao dịch ngày hôm nay giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Nhật Bản đã có sự sụt giảm đáng kể. 

Trong đó nguyên nhân chính vẫn xoay quanh những gian lận trong vấn đề khí thải của Volkswagen. Theo đó, vụ bê bối sẽ làm dấy lên những lo ngại mới trong ngành sản xuất ô tô, khi có nhiều khả năng những biện pháp giám sát sẽ được tăng cường hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các số liệu về tình hình sản xuất của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua cũng như trong 6 tháng đầu năm nay đã tác động không nhỏ lên thị trường Nhật Bản.

Chỉ số Nikkei Stock Average NIK giảm 2% sau khi thị trường mở cửa trở lại sau kỳ nghĩ lễ kéo dài 3 ngày tại Nhật Bản.

Gây chú ý là những cổ phiếu của các công ty lớn trong ngành công nghiệp xe hơi. Có thể kể đến một số tên tuổi lớn như Toyota, Honda và Nissan đều có sự sụt giảm mạnh. 

Cổ phiếu của công ty Toyota Motor giảm 1,3%. Được biết Toyota hiện đang nằm trong top dẫn đầu trong ngành xe hơi. 

Cổ phiếu của công ty NGK Insulators Ltd giảm 16%, trong khi công ty Aisin Seiki Co giảm 6,6%.

Cổ phiếu của Mazda Motor Corp giảm 7% và cổ phiếu của Mitsubishi Motors Corp cũng chịu chung xu hướng giảm giá khi giảm 2,3%.

"Ngành công nghiệp ô tô đang phải chứng kiến một sự chuyển đổi đáng kể từ động cơ diesel sang các động cơ chạy bằng xăng hay thậm chí là các mẫu xe hơi hybrid và các xe chạy bằng điện", ông Mitsushige Akino hiện là giám đốc quản lý quỹ tại Quỹ đầu tư Ichiyoshi nhận định.

Từ khi những bê bối Volkswagen dần được đưa ra ánh sáng khiến cho nhiều ông lớn trong ngành sản xuất ô tô chịu thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên nhiều người cũng hy vọng rằng sẽ có một sự thay đổi đột phá trong các dòng sản phẩm mới của các công ty sản xuất ô tô để thân thiện với môi trường hơn .

Tuệ Nghi

Nguồn Marketwatch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày