Thế giới

Black Friday đáng thất vọng của người dân Mỹ

Thứ Ba | 02/12/2014 07:04

Dù rất mạnh tay giảm giá các mặt hàng điện tử và quần áo nhưng doanh số bán hàng của các hãng bán lẻ Mỹ vẫn giảm mạnh.

Theo số liệu của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia của Mỹ (NRF), chi tiêu tiêu dùng của người dân Mỹ trong 4 ngày mua sắm vừa qua giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 50,9 tỷ USD từ mức 57,4 tỷ USD ghi nhận được trong năm 2013. Đây là năm thứ 2 liên tiếp doanh số bán hàng suy yếu trong tuần giảm giá cho lễ Tạ ơn và Black Friday.

Thậm chí, số người tham gia mua sắm tại các trung tâm mua sắm giảm xuống còn 133,7 triệu người, thấp hơn nhiều so với mức 140,3 triệu người của năm ngoái. Sau khi thông tin này được công bố, cổ phiếu của các hãng bán lẻ lớn đồng loạt giảm mạnh với giá cổ phiếu Wal-Mart giảm 1,4%.

Mặc dù các hãng bán lẻ tại Mỹ đã giảm giá nhiều hơn với thời gian lâu hơn trong mùa mua sắm này những người tiêu dùng vẫn hạn chế chi tiêu tiêu, dấy lên lo ngại về đà phục hồi của kinh tế Mỹ trong quý IV. Ngoài ra, các hàng bán lẽ cũng gặp khó khăn với những nhóm người biểu tình kêu gọi tẩy chay ngày Black Friday.

Tuy nhiên theo nhận định của NRF, chi tiêu giảm lại là dấu hiệu tích cực cho thấy, người tiêu dùng có đủ tự tin về tình hình tài chính để bỏ qua đợt mua sắm giảm giá lớn trong năm.

Dù vậy, khối bán lẻ tại Mỹ vẫn chưa hết cơ hội để hoàn thành mục tiêu bán hàng trong mùa mua sắm lớn này khi thị trường bước sang ngày Cyber Monday.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày