Thế giới

Bộ trưởng Tài chính Nga: Nga vẫn là "ván cược" rất có lời

Thứ Hai | 13/10/2014 14:45

Nga đang tìm cách trấn an giới đầu tư rằng, Nga vẫn là "ván cược" an toàn và rất có lợi với các công ty muốn kinh doanh tại đây.
Phát biểu trên CNBC trong một buổi phỏng vấn tại Washington, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov khẳng định, nước Nga đang phải đối mặt với một số cú sốc địa chính trị cùng với loạt đòn trừng phạt từ phương Tây. Ông nói: "Chúng tôi cũng hy vọng phương Tây sẽ sớm gỡ bỏ những quy định này. Và nước Nga vẫn chào đón tất cả các nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại Nga để đầu tư."

Nhằm xoa dịu lo ngại về nguy cơ vỡ nợ của một số doanh nghiệp Nga không thể tiếp cận nguồn vốn của nước ngoài, ông Siluanov khẳng định, kho dự trữ ngoại hối của chính phủ và ngân hàng trung ương Nga vẫn còn rất lớn.

Bộ trưởng Tài chính Nga nói: "Các đòn trừng phạt của phương Tây rõ ràng đang ảnh hưởng rất lớn đến dòng vốn đầu tư vào Nga. Một số doanh nghiệp lớn của Nga đang gặp khó khăn lớn khi không thể huy động vốn để thực hiện những dự án đầu tư khổng lồ. Tuy nhiên, chính phủ sẽ giúp đỡ họ giải quyết vấn đề thiếu hụt ngoại tệ."

Ông Siluanov cũng cho biết, ông vừa gặp gỡ một nhóm nhà đầu tư nước ngoài tại Washington để cố thuyết phục họ quay lại đầu tư vào Nga bởi Nga vẫn là một môi trường tốt để đầu tư.

Kinh tế Nga vốn phải chịu nhiều thiệt hại do những đòn trừng phạt của phương Tây từ hồi tháng 3 sau quyết định sáp nhập Crimea của Tổng thống Vladimir Putin. Đồng ruble đã giảm 18% so với USD tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014. Các công ty Nga thậm chí cũng đang dần cạn kiệt ngoại tệ (do không thể tiếp cận thị trường vốn nước ngoài) và mắc kẹt với những khoản nợ nước ngoài. Điều tệ hại nhất là dòng vốn đầu tư liên tục tháo chạy khỏi Nga do những bất ổn trước mối quan hệ Nga - phương Tây.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày