Thế giới

Các bên Syria bắt đầu bàn về chính quyền chuyển tiếp

Thứ Năm | 30/01/2014 21:06

Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab về vấn đề Syria, ông Lakhdar Brahimi ngày 29/1 cho biết tại các cuộc đàm phán ở Geneva (Hội nghị Geneva II), các bên Syria bắt đầu thảo luận về bộ máy lãnh đạo chuyển tiếp, song ông nhấn mạnh đây là cuộc thảo luận "rất sơ bộ.".

Phát biểu tại cuộc họp báo sau ngày đàm phán thứ 5 giữa phái đoàn Chính phủ Syria và phe đối lập, ông Brahimi thừa nhận khoảng cách lập trường giữa hai bên vẫn còn khá lớn, tuy nhiên ông nhận định "băng đang tan, mặc dù chậm, nhưng đang tan."

Theo ông, cả Chính phủ Syria và phe đối lập đều bày tỏ sẵn sàng đối thoại. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về vấn đề nhân đạo, đặc biệt đối với thành phố Homs.

Vòng đàm phán dự kiến tiếp tục diễn ra trong ngày 30/1 và kết thúc ngày 31/1. Hai bên sẽ thảo luận ngày cụ thể nối lại đàm phán, nhiều khả năng sau khoảng một tuần. Ông Brahimi cho biết ông không kỳ vọng đạt được kết quả quan trọng nào trong vòng đàm phán đầu tiên này, nhưng hy vọng vòng đàm phán thứ hai sẽ "cụ thể hơn và nhiều kết quả hơn."

Nhận định về hội nghị Geneva II, cố vấn đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Mỹ, Ben Rods thừa nhận Washington không hy vọng hội nghị đạt được đột phá nhưng cho rằng hội nghị mở ra hy vọng giải quyết cuộc xung đột Syria bằng biện pháp chính trị.

Liên quan tình hình Syria, phóng viên TTXVN tại Jakarta cho biết Indonesia – quốc gia được mời tham dự Hội nghị Geneva II về hòa bình Syria, đã khẳng định sẵn sàng đóng một vai trò tích cực trong tiến trình hòa bình tại quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu với giới truyền thông ngày 29/1, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho biết Indonesia sẵn sàng gửi quân tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên hợp quốc tại Syria, một khi các bên xung đột đạt được nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn.

Tổng thống Yudhoyono nêu rõ quan điểm của Indonesia kêu gọi một sự thỏa hiệp và thương lượng giữa các bên xung đột tại Syria đồng thời nhấn mạnh việc sử dụng vũ lực sẽ chỉ mang lại đau khổ cho người dân nước này.

Đại diện Indonesia tham dự Hội nghị Geneva II theo lời mời của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các bên xung đột đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức, hỗ trợ nhân đạo và một giải pháp cho cuộc xung đột thông qua ngoại giao để bắt đầu tiến trình chính trị hòa bình./.

Nguồn Vietnamplus


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày