Thế giới

Các loại tiền ảo đang bị bán tháo

Bá Ước Thứ Ba | 09/01/2018 09:33

Tạp chí tài chính

Các loại tiền ảo đang đồng loại giảm giá mạnh vì lo ngại rằng các nhà quản lý tại các nước sẽ siết chặt hoạt động giao dịch tiền ảo.
Tạp chí tài chính

Nhà chức trách ở Trung Quốc và Hàn Quốc đang tăng cường giám sát việc giao dịch và đào tiền ảo, trong khi Sở giao dịch Chứng khoán Mỹ vào cuối năm ngoái đã bắt đầu cấm một số đợt chào bán tiền ảo lần đầu (ICO). Việc Coinmarketcap.com loại trừ dữ liệu giá ở Hàn Quốc cũng góp phần vào đà bán tháo này, theo các trader trong thị trường nhận định.

Gabor Gurbacs, Giám đốc chiến lược tài sản số tại VanEck Associates Corp., cho biết: "Những tin tức liên quan đến việc quản lý thị trường tiền ảo đang khiến chúng giảm giá. Hàn Quốc và Trung Quốc đang thắt chặt thị trường bitcoin và ICO, mọi thứ bắt đầu chậm lại và  SEC sẽ cấm các đợt chào bán bất hợp pháp."

Bitcoin sụt giảm 17% xuống còn 14.820 USD, mức giảm mạnh nhất trong hơn hai tuần. Theo Coinmarketcap.com, đà giảm giá của bitcoin là một phần của đợt bán tháo rộng rãi trong lĩnh vực tiền mật mã. 10 loại tiền ảo có vốn hóa lớn nhất thị trường đều giảm ít nhất 10%, theo Coinmarketcap.com

Cac loai tien ao dang bi ban thao
Biểu đồ giá bitcoin. Ảnh: Bloomberg

Cardano giảm 16%, trong khi litecoin giảm 16% xuống còn 230 USD.

Trung Quốc có kế hoạch hạn chế sử dụng năng lượng của một số nhà máy đào bitcoin, nguồn tin thân cận với Bloomberg cho biết vào tuần trước. Đây là một thách thức tiềm ẩn đối với ngành công nghiệp đào bitcoin khi mà mạng máy tính cần nhiều năng lượng để thực hiện các giao dịch bitcoin. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phác thảo một bản kế hoạch vào ngày 3.1 trong một cuộc họp kín, theo nguồn tin riêng của Bloomberg. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết chi tiết về kế hoạch của PBOC.

Hàn Quốc đã bắt đầu thanh tra 6 ngân hàng bao gồm Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc để ngăn chặn việc rửa tiền. Tháng trước, giới chức nước này cho biết sẽ hạn chế việc giao dịch tiền ảo theo đó người dân Hàn Quốc chỉ được giao dịch tại những sàn giao dịch được cấp phép và xem xét đánh thuế lợi nhuận từ tiền ảo nhằm kìm hãm tình trạng đầu cơ điên cuồng của quốc gia này.

Nhu cầu về tiền ảo ở Hàn Quốc đủ lớn để tạo ra những biến động giá. Ripple tăng đến gần  4 USD/coin tại một số sàn giao dịch ở Hàn Quốc trong khi nó chỉ có giá 2,5USD ở các sàn khác.

Coinmarketcap.com mới đây đã loại trừ biến động giá ở thị trường Hàn Quốc khỏi bảng tính giá của mình, điều khiến ripple giảm khoảng 31% vào ngày 8.1.

Naeem Aslam, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường tại TF Global Markets ở London, nói rằng điều này sẽ là tốt cho tiền ảo trong dài hạn.

Asham cho biết: "Chúng ta cần phải kiểm soát hoạt động giao dịch tiền ảo chặt chẽ hơn, khi mà các sàn giao dịch của Hàn Quốc có mức biến động giá điên rồ, và việc kiểm soát này giúp bình ổn giá. Đối với các hoạt động khai thác mỏ, Trung Quốc đang đặt ra các điều kiện khó khăn hơn cho hoạt động này".

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày