Thế giới

Các nhà đầu tư NFT sắp bị "sờ gáy", nợ đến hàng tỉ USD tiền thuế

Nguyên Hồ Thứ Năm | 20/01/2022 15:59

Ảnh: Kanchanara

Thị trường NFT hiện đã tăng lên mức 44 tỉ USD, nhưng đi liền với việc tăng trưởng là sự để mắt của các quan chức Sở Thuế vụ.
Ảnh: Kanchanara

Theo dữ liệu từ Chainalysis, thị trường NFT hiện đã tăng lên mức 44 tỉ USD và thu hút không ít người nổi tiếng từ Justin Bieber cho đến cựu Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, bà Melania Trump. Nhưng đi liền với việc tăng trưởng là sự để mắt của các quan chức Sở Thuế vụ vào ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ này. Các nhà đầu tư và tạo ra NFT có khả năng phải đối mặt với hàng tỉ USD thuế và mức thuế suất cao tới 37%.

Các quy tắc về việc đánh thuế dành cho tiền số (token) vẫn chưa rõ ràng khiến các nhà đầu tư NFT không khỏi “loay hoay” tính toán xem mình hiện đang nợ bao nhiêu. Họ có thể cũng không biết là cần nộp thuế hoặc không biết phải khai mấy lần một năm, khiến việc bị phạt nặng trong tương lai dễ hơn bao giờ hết.

NFT được biết đến là biểu tượng của kỹ thuật số và được kỳ vọng là một phần quan trọng của metaverse, thứ mà những gã khổng lồ công nghệ như Mark Zuckerberg cho rằng là tương lai của Internet. 

Doanh số bán token đã tăng vọt vào năm ngoái, các NFT như CryptoPunk # 3100n có giá 7,7 triệu USD với mức khởi điểm vào giữa năm 2017 là 2.000 USD; hay tác phẩm nghệ thuật “Everydays: the First 5000 Days” của nghệ sĩ kỹ thuật số Mike Winkelmann, còn được gọi là Beeple, được bán với giá ngất ngưởng 69,3 triệu USD. 

Tác phẩm nghệ thuật “Everydays: the First 5000 Days” của nghệ sĩ kỹ thuật số Mike Winkelmann
Tác phẩm nghệ thuật “Everydays: the First 5000 Days” của nghệ sĩ kỹ thuật số Mike Winkelmann

Tương tự như sự đa dạng trong thế giới tiền điện tử, rất khó để so sánh token với các khoản đầu tư truyền thống hơn và các nhà chức trách bao gồm cả những người tại Sở thuế vụ, đang vật lộn tìm cách quản lý chúng.

Khi một nhà sáng tạo bán NFT trên một nền tảng như OpenSea hoặc Rarible, hầu hết các chuyên gia thuế đồng ý rằng lợi nhuận nên được coi là thu nhập thông thường và phải chịu tỷ lệ cao tới 37%. Các nhà đầu tư mua token sẽ phải trả thuế lãi vốn nếu họ sử dụng một loại tiền điện tử khác để mua bán.

Ngoài ra, các quy tắc vẫn còn mơ hồ. Vẫn có những thắc mắc được đặt ra, chẳng hạn như liệu các token có nên bị đánh thuế lên đến 28% như tác phẩm nghệ thuật sưu tầm hay không. Dự luật cơ sở hạ tầng mà Tổng thống Joe Biden đã ban hành vào năm ngoái sẽ khiến tài sản kỹ thuật số khó che giấu hơn, nhưng có bao gồm NFT không thì chưa rõ.

Thật khó để tính toán chính xác số tiền thuế phải nộp, nhưng các chuyên gia như ông Arthur Teller, Giám đốc điều hành tại TokenTax, ước tính tổng hóa đơn thuế NFT có thể lên đến hàng tỉ. Người đồng sáng lập TokenTax, ông Zac McClure, cho biết một số người không biết rằng họ đang nợ thuế hàng quý và có thể phải đối mặt với hình phạt vì chỉ khai thuế hàng năm. 

Với số tiền lớn như vậy, Sở thuế vụ cho biết các luật lệ sẽ sớm rõ ràng hơn, nhưng trước đó, cơ quan này vẫn sẽ tiến hành điều tra và kiểm toán. Trong tương lai, sẽ có một loạt các vụ trốn thế NFT hoặc tài sản điện tử khác được khui ra.

Điều mà các nhà đầu tư, người đam mê NFT nên làm ngay bây giờ là chuẩn bị kỹ càng hơn những thủ tục và giấy tờ.

Đối với ông Adam Hollander, một nhà đầu tư NFT và là người sáng tạo ra bộ sưu tập “Những con sói đói”, động thái từ các nhà chức trách chính là một cơn ác mộng. Ông đã dành 50 tiếng đồng hồ để tìm hiểu qua nhiều tháng giao dịch và ngoài kia thì lại có rất nhiều người không sẵn sàng làm như ông.

Có thể bạn quan tâm: 

Giá nhà đất cao ngất ngưởng, dân tình đổ xô đi mua "bất động sản ảo"

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày