Thế giới

Cáo buộc nhầm chính trị gia cao cấp lạm dụng tình dục, BBC lại rúng động với scandal

Thứ Bảy | 10/11/2012 15:52

Sau bê bối của ngôi sao Immy Savile, giờ BBC lại dính phải bê bối do cáo buộc sai một chính trị gia cao cấp có hành vi lạm dụng tình dục.
BBC đã lên tiếng xin lỗi và liệt kê một số bước mà đài đã thực hiện, bao gồm cả việc tạm dừng tất cả các cuộc điều tra của chương trình "Newsnight" về việc một chính trị gia cao cấp có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em.

Vụ việc này xảy ra vào ngày 2/11 khi BBC dự kiến phát sóng chương trình về chính trị gia bảo thủ trên. Ngay sau đó, vị chính khách cao cấp bác bỏ mọi chứng cứ, luận điệu buộc tội ông và cho biết ông sẽ kiện BBC tội phỉ báng.

Mặc dù báo cáo của "Newsnight" chỉ mô tả thủ phạm là "một chính trị gia bảo thủ hàng đầu" nhưng báo cáo này đã làm dấy lên một loạt các suy đoán cho rằng thủ phảm là chính trị gia bảo thủ Alistair McAlpine dưới thời thủ tướng Margaret Thatcher.

Ngày 9/11, ông McAlpine, 70 tuổi trong một tuyên bố dài cũng đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc và suy đoán về ông là "hoàn toàn sai sự thật". Chỉ vài giờ sau, nạn nhân bị lạm dụng tình dục Steven Messham, nhân chứng trên chương trình "Newsnight" tuần trước đã chính thức xin lỗi ông McAlpine.

Trước đó, bài BBC cũng đã chấn động trước bê bối xâm hại tình dục nhiều cô gái vị thành niên của ngôi sao truyền hình được yêu thích ở Anh là diễn viên Jimmy Savile.

Các cáo buộc chống lại Savile chỉ xuất hiện sau khi ông qua đời. Cảnh sát điều tra Anh cho biết khoảng 40 người tố giác Savile về tội lợi dụng, cưỡng bức và bạo hành, nhiều người trong số họ trở thành nạn nhân ở tuổi 15. Ngoài ra, họ cũng đang tiếp tục điều tra thêm 340 manh mối khác. Cảnh sát ngày 21/10 cho biết họ đã phát hiện đến 200 nạn nhân có khả năng bị Savile lạm dụng tình dục từ năm 1959 đến năm 2006 và đang tiến hành điều tra các nghi phạm khác có liên quan.

Các cáo buộc này đã gây phẫn nộ trong cộng đồng người Anh. Vô số khán giả chương trình nổi tiếng “Top of the Pops” và “Jim’ll Fix It” đã dần mất niềm tin vào một cơ quan truyền thông quốc gia.

Nguồn BBC/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày