Thế giới

Cháy cảng Chile, 12 người chết

Thứ Hai | 14/04/2014 07:27

Ít nhất 12 người đã chết và 2.000 ngôi nhà bị phá hủy khi bão lửa tàn phá thành phố cảng Valparaiso, điểm đến du lịch của Chile.

Chínhquyền đã phải sơ tán dân cư và dùng đến máy bay để chữa cháy.

Gió biển Thái Bình Dương mạnh đã thổi bùng ngọn lửa tràn qua700 hecta rừng và khu dân cư trên đồi, gồm cả La Cruz và Las Canas, theo quanchức địa phương.

Khoảng 1.200 lính cứu hỏa đã chống chọi lại ngọn lửa, với máybay và trực thăng đổ nước xuống khu vực thành phố nằm cách 135 km tây bắc thủ đôSantiago.


Hiện chưa có báo cáo về ảnh hưởng của lửa cháy cảng tới hoạtđộng xuất khẩu đồng của Chile, nhà cung cấp mặt hàng thô đứng đầu thế giới.

Lửa bắt đầu hôm thứ bảy và gây ra phần lớn thiệt hại qua đêm.Sáng ngày chủ nhật Valparaiso chỉ còn là một cảnh tượng tàn phá nghi ngút khói,với dân địa phương kiểm tra lại bãi đổ nát, và lính cứu hỏa cố kiểm soát các điểmcháy còn lại.



Vẫn còn vài điểm đang bốc cháy, theo quan chức thành phố chobiết.

Dự báo thời tiết nói nhiệt độ cao và gió mạnh trong ngày chủnhật là tổ hợp có thể làm lửa bùng lên trở lại nếu chúng không được dập tắt kịp.

Địa hình đồi núi và các ngôi nhà gỗ xây san sát nhau khiếnkhó mà chống cháy được. Valparaiso vừa là một điểm đến du lịch, vừa là một cảng biển, nên có số lượng ngườinghèo đông.

Nghị viện Chile ở có tòa nhà văn phòng ở Valparaiso đã tránhđược lửa cháy, cũng như khu vực phố cổ có kiến trúc thế kỷ 19.


Tổng thống Bachelet đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và gửiquân đội vào giữ trật tự trong thành phố. Lính thủy tuần tra trên phố trong lúcđội cấp cứu chữa người bị thương vì hít khói và các vết thương khác.

Đây là lần thứ hai có tình trạng khẩn cấp ở Chile chỉ trong tháng đầu tiên sau khi bà Bachelet lênnắm quyền. Lần đầu tiên là trận động đất 8,2 độ richter đánh vào miền bắc Chilehồi đâu tháng

Nguồn GAFIN/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày