Thế giới

Cháy thư viện ở Nga được ví như ‘thảm họa hạt nhân Chernobyl’

Chủ Nhật | 01/02/2015 17:08

Hỏa hoạn tại thư viện Viện Khoa học Xã hội&Thông tin Khoa học, một trong những thư viện lớn nhất của Nga, có thể đã hủy hoại nhiều tài liệu quý hiếm.

Ngọn lửa bùng lên từ hôm 30.1 và cho đến chiều 31.1 (giờ địa phương) mới được dập tắt hoàn toàn, tàn phá 2.000 m2 diện tích thư viện của Viện Khoa học Xã hội và Thông tin Khoa học (INION) ở thủ đô Moscow, theo AFP.

Thư viện này được thành lập vào năm 1918 và lưu trữ 10 triệu tài liệu, bao gồm một số tài liệu quý hiếm từ thế kỷ 16.

“Đây là một mất mát lớn cho khoa học. Thư viện có những bộ sưu tập tài liệu khoa học thuộc hàng lớn nhất thế giới, có thể tương đương với Thư viện quốc hội Mỹ”, AFP dẫn lời ông Vladimir Fortov, chủ tịch Viện Khoa học Nga ngày 1.2.

“Có những tài liệu quý hiếm chỉ có ở thư viện này. Những gì đã xảy ra giống như thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986”, ông Fortov nói.

Có đến 200 lính cứu hỏa được điều động mới có thể khống chế được ngọn lửa vào chiều 31.1, không có ai bị thương. Các điều tra viên Nga bước đầu nhận định vụ hỏa hoạn xảy ra là do chập mạch điện.

Thảm họa hạt nhân Chernobyl xảy ra ngày 26.4.1986, khi đó nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine, lúc bấy giờ là một phần của Liên Xô, bị nổ dẫn đến rò rỉ phóng xạ độc hại. Đây được cho là vụ tai nạn hạt nhân trầm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân thế giới.

Nguồn Thanh niên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày