Thế giới

Chile: Bà Bachelet trở lại cầm quyền

Thứ Hai | 16/12/2013 07:44

Cựu Tổng thống theo đường lối trung tả Michelle Bachelet đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 ngày 15/12 tại Chile.

Bà Bachelet phát biểu trên truyền hình sau khi thắng cử (ảnh: Telesur)


Theo Cơ quan bầu cử quốc gia Chile (Servel), với 99,92% số phiếu được kiểm, bà Bachelet giành được 62,16% số phiếu ủng hộ, nhiều gần gấp đôi so với số phiếu cử tri dành cho đối thủ của bà, ứng cử viên của “Liên minh vì Chile” cánh hữu cầm quyền Evelyn Matthei (37,83%).


Hơn 13,5 triệu cử tri được triệu tập tham gia bầu cử. Tuy nhiên, tỷ lệ đi bầu tại vòng 2 chỉ ước đạt khoảng 47%, thấp hơn nhiều so với vòng đầu. Từ năm nay, Chile áp dụng quy định bầu cử tổng thống và quốc hội là không bắt buộc.


Bà Bachelet, 62 tuổi, là nữ tổng thống đầu tiên của Chile (giai đoạn 2006-2010). Bà kết thúc nhiệm kỳ đầu với uy tín rất cao nhưng không được tái tranh cử do Hiến pháp nước này không cho phép tổng thống cầm quyền hai nhiệm kỳ liên tiếp.


Tại cuộc bầu cử này, bà Bachelet đại diện cho liên minh đối lập “Đa số mới” theo đường lối trung tả, trong đó Đảng cộng sản là một trong những thành viên.


Trong chương trình tranh cử, bà Bachelet nhấn mạnh sự cần thiết cải tổ triệt để Hiến pháp, cải cách về thuế cho phép có nguồn lực để phát triển y tế, giáo dục, nhà ở, văn hóa, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, bà cũng kêu gọi cải cách sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục theo hướng triển khai chế độ giáo dục công lập miễn phí và có chất lượng ở tất cả các cấp.


Nữ chính trị gia này sẽ nhậm chức vào ngày 11/3 năm tới trong bối cảnh liên minh “Đa số mới” đã tăng số ghế và chiếm đa số tại cả hai viện quốc hội Chile trong cuộc tổng tuyển cử ngày 17/11. Với đa số đơn giản tại Quốc hội, liên minh này có thể có cơ hội để thông qua cải cách thuế hoặc cải cách giáo dục, thế nhưng chưa đủ số ghế cần thiết để sửa đổi Hiến pháp, là những cam kết tranh cử chủ chốt của bà Bachelet.


Chile có thu nhập GDP bình quân đầu người cao nhất Mỹ Latinh với gần 19.500 USD/người/năm, nhưng lại có hơn 50% trong số hơn 17 triệu dân vẫn phải sống với mức thu nhập ít hơn 500 USD/tháng. Thu hẹp khoảng cách giàu nghèo rất cao tại quốc gia xuất khẩu đồng lớn nhất thế giới này cũng sẽ là một thách thức lớn đối với bà Bachelet.


Bà Bachelet từng là Bộ trưởng quốc phòng đầu tiên của Chile (2002-2004). Sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên, bà được cử làm giám đốc đầu tiên của Cơ quan phụ nữ của Liên hợp quốc có chức năng thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền năng cho phụ nữ.


Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)


Nguồn Báo Tin Tức


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày