Thế giới

Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần

Bạch Hiền Thứ Ba | 10/10/2023 11:53

Ảnh: CNBC.

Sự bứt phá của cổ phiếu dầu khi dẫn dắt cả thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trong phiên giao dịch ngày 9/10.
Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 9/10, trong bối cảnh các nhà đầu tư rũ bỏ áp lực do cuộc xung đột bùng lên giữa Israel và lực lượng Hamas của Palestine.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,59%, tương đương 197,07 điểm, lên 33.604,65 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,63%, đạt 4.335,66 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,39%, đạt 13.484,24 điểm.

Chỉ số Dow Jones tăng gần 200 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones tăng gần 200 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Ảnh: CNBC.

Cả 3 chỉ số chính đều đồng loạt giảm điểm vào đầu phiên, chỉ số Nasdaq có lúc giảm tới 1,15% trước khi quay đầu tăng vào cuối phiên. Sắc xanh trong phiên giao dịch này được thúc đẩy bởi trụ cột cổ phiếu dầu khí. Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P 500, dầu khí là nhóm ngành tăng mạnh nhất, với mức tăng 3,5%.

Thị trường chịu áp lực sau cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine vào Israel hồi cuối tuần trước. Sự đáp trả của Israel sau đó đang làm dấy lên mối lo ngại cuộc xung đột quân sự này có thể lan rộng khắp Trung Đông, khu vực luôn có nhiều mầm mống của sự bất ổn trong nhiều thập kỷ qua.

Theo nhiều chuyên gia, chiến tranh là một động lực tăng của lạm phát. Nếu xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas kéo dài và lan rộng, giá dầu sẽ bị đẩy lên cao, làm gia tăng áp lực lạm phát toàn cầu. Như vậy, buộc các Ngân hàng Trung ương lớn phải duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Điều này sẽ không có lợi cho thị trường cổ phiếu.

Thêm vào đó, cuộc xung đột bùng lên vào đúng thời điểm thị trường chứng khoán Mỹ đang đối mặt với áp lực giảm từ mối lo ngại Cục Dự trữ Liên bang (FED) có thể giữ lãu suất cao trong thời gian lâu hơn. Hiện tại, các nhà đầu tư đang chờ dữ liệu lạm phát tháng 9 dự kiến công bố trong tuần này. 

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III cũng sẽ khởi động trong tuần này. Mở đầu là loạt báo cáo đến từ các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong lúc chờ đợi báo cáo việc làm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày