Thế giới

Chuyên gia dịch tễ học người Mỹ: Miễn dịch cộng đồng là điều xa vời

Minh Duy Thứ Năm | 12/08/2021 17:37

Các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đeo thiết bị bảo hộ cá nhân xử lý các mẫu để kiểm tra COVID-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Chỉ 15% dân số thế giới được chủng ngừa COVID-19.
Các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đeo thiết bị bảo hộ cá nhân xử lý các mẫu để kiểm tra COVID-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Nhà dịch tễ học nổi tiếng Larry Brilliant cảnh báo: đại dịch sẽ không sớm kết thúc, do chỉ có một tỉ lệ nhỏ dân số thế giới được tiêm vaccine chống lại COVID-19, theo SCMP.

Theo nhà dịch tễ học từng tham gia nhóm của Tổ chức Y tế Thế giới giúp xóa sổ bệnh đậu mùa, con người khó đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng khi đối mặt với biến chủng Delta có thể lây lan nhanh gấp đôi, gấp ba so với chủng ban đầu.

Miễn dịch cộng đồng là một thuật ngữ đã được phổ biến từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch COVID-19. Nó xảy ra khi phần lớn dân số được bảo vệ chống lại hoặc miễn nhiễm với nhiễm trùng, làm giảm đáng kể sự lây lan của nhiễm trùng đó ngay cả trong nhóm không được bảo vệ.

 

Ông Larry Brilliant đề xuất các cơ quan y tế nên thay đổi và thực hiện chiến lược “tiêm chủng vòng”. Chiến lược này được đưa ra bởi William Foege, đồng nghiệp của Brilliant, từng được áp dụng ở Ấn Độ để giải quyết căn bệnh đậu mùa.

Tiến sĩ Brilliant cho biết nhiều vùng nông thôn ở Ấn Độ không có phương tiện bảo quản vaccine thích hợp. Vì vậy, nước này đòi hỏi phải có cách quản lý tiêm vaccine hiệu quả để tránh lãng phí nguồn lực, tập trung ngăn chặn dịch bệnh.

Các bác sĩ sẽ ưu tiên tiêm cho những người đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh và nhóm tiếp xúc gần với họ, thay vì tiêm hết cho tất cả người dân.

“Chúng tôi từng gọi biện pháp này là kiểm soát dịch tễ học có chọn lọc và ở Ấn Độ, chúng tôi xem đó là giám sát và ngăn chặn. Nó đã loại bỏ một căn bệnh có lẽ đã bắt đầu từ 10.000 năm trước”, Tiến sĩ Larry Brilliant cho biết.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế cho rằng khó áp dụng biện pháp này vì người bị nhiễm bệnh đậu mùa hoặc Ebola có các triệu chứng rõ ràng giúp xác định và cách ly, trong khi khoảng 40% bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng.

Giáo sư Andrew Pollard - Giám đốc Nhóm vaccine Oxford, cho biết: “Biến thể Delta vẫn sẽ lây nhiễm cho những người đã được tiêm chủng”. Ảnh: REX.
Giáo sư Andrew Pollard - Giám đốc Nhóm vaccine Oxford, cho biết: “Biến thể Delta vẫn sẽ lây nhiễm cho những người đã được tiêm chủng”. Ảnh: REX.

Bên cạnh đó, “thời gian ủ bệnh quá ngắn, mà vaccine cần thời gian để tạo ra phản ứng hiệu quả”, tiến sĩ Siddharth Sridhar, thuộc Đại học Hồng Kông cho biết.

Mặc dù không hoạt động hiệu quả ở mọi nơi, các nghiên cứu đã thuyết phục ông Brilliant rằng “tiêm chủng vòng” vẫn có thể áp dụng cùng các phương pháp khác.

Là cựu phó chủ tịch của Google, tiến sĩ Brilliant cũng coi công nghệ là yếu tố quan trọng trong việc theo dõi các đợt bùng phát của COVID-19.

Ngoài ra, ông cho biết xét nghiệm nước thải có thể phát hiện ra virus, cho dù từ người mắc có triệu chứng hay không có triệu chứng. Và bên cạnh việc sử dụng chó, các nhà nghiên cứu tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Dịch tễ London đang phát triển thiết bị đánh hơi kỹ thuật số, được sử dụng để phát hiện “mùi COVID-19”.

Nhà dịch tễ học Larry Brilliant cũng đánh giá “con người đang ở gần vạch xuất phát hơn là mốc kết thúc đại dịch”. Mặc dù khả năng xảy ra thấp, không thể loại bỏ nguy cơ xuất hiện siêu biến chủng mà vaccine không có tác dụng với nó.

"Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để ngăn chặn viễn cảnh này. Điều đó có nghĩa mọi người phải được tiêm vaccine, không chỉ là những người hàng xóm của bạn, những thành viên trong gia đình hay công dân một đất nước, mà là cả thế giới", ông Larry Brilliant nói.

Có thể bạn quan tâm:

Sự sợ hãi về biến thể Delta tác động hiệu quả hơn trong việc tiêm chủng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày