Thế giới

CNN đưa ra 8 câu hỏi mới về chuyến bay MH370

Thứ Hai | 24/03/2014 15:35

Hãng tin CNN đưa ra tám câu hỏi mới về số phận của chuyến bay mất tích.

Chúng ta biết gì về độ cao của máy bay?

Trước khi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines biến mất, nó bay ở độ cao 10.000m. Tuy nhiên radar quân sự phát hiện máy bay quay đầu bay về phía eo biển Malacca. Trước khi thoát khỏi tầm quét của radar quân sự, có lúc nó bay ở độ cao chỉ 3.650m.

Một quan chức Malaysia cho biết sau khi quay đầu, máy bay đã bay dọc một hành lang giao thông hàng không đông đúc. Tuy nhiên việc bay ở độ cao 3.650m cho phép nó tránh bay gần các máy bay khác trên tuyến đường này.

Tại sao máy bay hạ độ cao nhiều đến thế?

Một số nhà phân tích cho rằng một lỗi cơ khí trên máy bay đã buộc nó hạ độ cao. “Việc máy bay hạ độ cao cho thấy nhiều điều. Có thể một vấn đề gì đó đã xảy ra, ví dụ như giảm áp suất đột ngột, hỏa hoạn, một vụ nổ… Phi công buộc phải hạ độ cao để duy trì sự ổn định của máy bay” - chuyên gia hàng không Mary Schiavo của CNN cho biết.

Tuy nhiên các nhà phân tích khác cho rằng hãy còn quá sớm để đưa ra kết luận như trên.

Máy bay được lập trình để quay đầu?

Các quan chức Malaysia cho biết tín hiệu cuối cùng máy bay gửi tới đài quan sát không lưu cho thấy nó vẫn đang bay về phía Bắc Kinh. Điều này đã phủ nhận giả thuyết có kẻ điều chỉnh hướng bay trên hệ thống vi tính của máy bay trước khi các phi công liên lạc với đài quan sát không lưu lần cuối để cất cánh. Một quan chức khẳng định điều này cho thấy có thể phi công đã buộc phải quay đầu vì một vấn đề gì đó xảy ra trên máy bay.

Những ai đang tìm kiếm máy bay?

Các nước từ Trung Á đến Úc đang tham gia cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 và tập trung vào khu vực nam Ấn Độ Dương. Các tàu Úc đang tìm kiếm ở vùng cách Perth 2.500km. Mới đây một máy bay tìm kiếm của Trung Quốc đã phát hiện“vật khả nghi” trên mặt biển ở khu vực này.

Hải quân Mỹ đang gửi một thiết bị dò âm thanh dưới nước cực nhạy tới Úc để giúp tìm hộp đen máy bay khi các đội cứu hộ tìm thấy các mảnh vỡ. Thiết bị này có thể phát hiện các máy bay bị chìm ở độ sâu 6.000m.

Dấu hiệu nào ở nam Ấn Độ Dương?

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết vệ tinh chụp được hình các mảnh vỡ trôi ở phía nam Ấn Độ Dương, cách Perth 2.300km. Vệ tinh Pháp sẽ tiếp tục tập trung vào khu vực này. Trước đó vệ tinh Úc và Trung Quốc cũng phát hiện các mảnh vỡ ở khu vực này, nhưng cuộc tìm kiếm chưa đem lại hiệu quả.

Các đội tìm kiếm đã tìm được gì?

Chưa có gì nhiều ngoài kệ gỗ hàng hóa với dây đai tình nghi của máy bay. Tuy nhiên đại diện Cơ quan An toàn hàng hải Úc John Young cho biết ngành hàng hải cũng sử dụng nhiều kệ gỗ hàng hóa. Vấn đề là có rất nhiều rác thải trôi trên Ấn Độ Dương, do đó cuộc tìm kiếm càng gặp nhiều khó khăn.

Liệu đó có phải là nơi đúng để tìm không?

Điều đó còn tùy thuộc vào việc đặt câu hỏi cho ai. Thủ tướng Úc Tony Abbott tỏ ra lạc quan về khu vực nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên một số chuyên gia hàng không cho rằng việc máy bay hạ độ cao cho thấy rất có thể nó không rơi xuống nam Ấn Độ Dương.

Khi bay ở độ cao 3.650m, máy bay tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn hẳn so với khi bay ở độ cao 10.000m. Do đó, có thể máy bay không đủ nhiên liệu để bay đến nam Ấn Độ Dương. “Có thể chúng ta đã không tìm đúng địa điểm. Kệ gỗ hàng hóa không phải là bằng chứng. Có thể máy bay đã rơi ở một khu vực khác” - chuyên gia hàng không Miles O’Brien của CNN nhận định.

NASA có giúp gì được không?

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang điều chỉnh hướng các vệ tinh để tìm kiếmmáy bay MH370. Tuy nhiên hôm qua NASA cho biết quy trình đó có thể kéo dài trong vài ngày. NASA cho biết sẽ tận dụng các cơ sở không gian như máy quay ISERV trên Trạm vũ trụ quốc tế để tìm nơi máy bay rơi. Các bức ảnh NASA chụp được có thể giúp phát hiện những vật thể lớn khoảng 30m trở lên.

Nguồn Tuoitre.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày