Thế giới

Cổ phiếu của công ty sản xuất găng tay y tế lớn nhất thế giới giảm mạnh so với thời điểm đại dịch

Hân Nguyễn Thứ Ba | 21/12/2021 16:00

Ảnh: CNBC

Các nhà phân tích tỏ ra quan ngại về triển vọng của công ty Top Glove, nhà sản xuất găng tay y tế lớn nhất thế giới .
Ảnh: CNBC

Cổ phiếu của Top Glove, nhà sản xuất găng tay y tế lớn nhất thế giới, đã giảm đáng kể so với đợt tăng cao vào thời điểm đại dịch COVID-19. Các nhà phân tích tỏ ra quan ngại về triển vọng của công ty.

Găng tay cao su được đổ đầy nước trong phòng thử độ kín nước tại nhà máy Top Glove ở Selangor, Malaysia, vào ngày 3 tháng 12 năm 2015.
Găng tay cao su được đổ đầy nước để thử độ kín nước tại nhà máy Top Glove ở Selangor, Malaysia, vào ngày 3 tháng 12 năm 2015. Nguồn ảnh: Charles Pertwee | Bloomberg | Getty Images

Cổ phiếu của Top Glove trên sàn giao dịch chứng khoán Malaysia đã giảm hơn 60% trong năm nay, đóng ở mức 2,20 ringgit Malaysia (khoảng 0,52 USD) vào thứ Hai (20/12/2021).

So với giá đóng cửa cao kỷ lục vào ngày 19/10 năm ngoái thì giá đã giảm tới 77%, và cao hơn khoảng 0,70 ringgit so với giá giao dịch cuối cùng vào năm 2019 - trước khi COVID lan rộng ra toàn cầu.

Một số nhà phân tích đã hạ cấp cổ phiếu. Dữ liệu mới nhất trên Refinitiv cho thấy 11 trong số 23 nhà phân tích đánh giá Top Glove là “bán” hoặc “bán mạnh” - 1 tháng trước thì chỉ có tầm 6 bình luận như vậy.

Một nhà phân tích đã hạ hạng Top Glove từ “giữ” thành “bán” là Ng Chi Hoong, một nhà phân tích từ Ngân hàng Đầu tư Affin Hwang có trụ sở tại Malaysia. Chị Ng cho biết trong một báo cáo vào tuần trước rằng kết quả hàng quý mới nhất của công ty là "tương đối yếu", trong khi việc niêm yết sắp tới tại Hồng Kông sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

 

Top Glove hồi đầu tháng đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý kết thúc vào tháng 11 là 185,7 triệu ringgit Malaysia - giảm 92% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cho biết khối lượng bán hàng giảm do cạnh tranh và nguồn cung gia tăng, trong khi giá bán trung bình đã giảm so với mức đỉnh của năm ngoái.

Vài ngày trước khi công bố thu nhập, Top Glove cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận của các cổ đông về việc niêm yết kép sơ cấp tại Hồng Kông, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm sau. Công ty hiện đã niêm yết sơ cấp ở Malaysia và niêm yết thứ cấp ở Singapore.

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng niêm yết ở Hồng Kông sẽ làm giảm thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Top Glove. Những lo ngại như vậy đã góp phần làm giảm giá cổ phiếu của công ty trong năm nay.

Cổ phiếu ít được “chuộng" nhất tại Malaysia

Giá cổ phiếu của các nhà sản xuất găng tay Malaysia khác cũng bị ảnh hưởng.

Top Glove và Hartalega nằm trong số những cổ phiếu ít được ưa thích nhất của hãng dịch vụ tài chính JPMorgan ở Malaysia. Cổ phiếu của Hartalega đã giảm khoảng 56% trong năm nay tính đến cuối ngày thứ Hai (20.12.2021). Supermax và Kossan Rubber Industries đã giảm lần lượt 73% và 59% trong cùng thời kỳ.

Công ty JPMorgan cho biết trong một báo cáo đầu tháng này: “Các cuộc kiểm tra kênh phân phối gần đây cho thấy quyền định giá đang chuyển về tay người mua, nhu cầu đã suy yếu so với mức đỉnh điểm của đại dịch, trong khi nguồn cung từ Trung Quốc và Thái Lan tiếp tục tràn ngập thị trường”.

Triển vọng thấp của cổ phiếu liên quan đến găng tay là lý do tại sao gã khổng lồ Phố Wall xem Malaysia khá là “nhẹ cân" cho năm 2022.

Vị thế “nhẹ cân" thường phản ánh quan điểm của nhà đầu tư rằng thị trường hoặc cổ phiếu sẽ hoạt động kém hiệu quả.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày