Thế giới

Công bố nguyên nhân thảm họa MH17

Thứ Ba | 09/09/2014 15:18

Máy bay gặp tai nạn sau khi bị nhiều vật thể đâm xuyên vào với tốc độ cực lớn.
Các chuyên gia của Hà Lan vừa công bố báo cáo ban đầu về nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hôm 17/7.

Theo bản báo cáo, máy bay gặp tai nạn sau khi bị nhiều vật thể đâm xuyên vào với tốc độ cực lớn. Tuy nhiên, báo cáo không đề cập trực tiếp liệu đây có phải là các mảnh vỡ tên lửa hay không.

Máy bay MH17 đã phát nổ giữa không trung từ độ cao hơn 10km. Báo cáo cũng khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy tai nạn là do lỗi kỹ thuật hay do con người.

Ngoài ra, hệ thống radio kết nối với cơ quan kiểm soát không lưu của Ukraine cho thấy không có bất cứ cuộc gọi khẩn cấp nào từ MH17. Cuộc gọi cuối cùng của cơ quan kiểm soát không lưu Ukraine là trong khoảng thời gian từ 13h20 đến 13h22 theo giờ địa phương vẫn không có câu trả lời.

Máy bay MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine hôm 17/7 khi trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Chính quyền Kiev và phe ly khai ở miền Đông quy trách nhiệm lẫn nhau về tai nạn của MH17 sau khi có báo cáo cho rằng máy bay bị bắn rơi bởi một tên lửa đất đối không.

Báo cáo cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến tai nạn của MH17 sẽ được công bố 1 năm sau kể từ khi xảy ra tai nạn, nhóm chuyên gia Hà Lan cho biết. Thông thường, các báo cáo sơ bộ được hoàn tất và công bố 1 tháng sau khi xảy ra sự cố, tuy nhiên, vụ MH17 việc công bố bị lùi lại do công tác điều tra bị cản trở do chiến sự Ukraine.

Nguồn Theo DVO/BBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày