Thế giới

COVID-19 càn quét, nhiều trẻ em ở Ấn Độ bỗng dưng mồ côi

Phùng Mỹ Thứ Tư | 16/06/2021 10:51

Một gia đình nhìn vào giàn hỏa táng cho một nạn nhân COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Ở Ấn Độ, ngày càng có nhiều trẻ em trở thành mồ côi hoặc trụ cột trong gia đình chỉ qua một đêm trong đại dịch COVID-19.
Một gia đình nhìn vào giàn hỏa táng cho một nạn nhân COVID-19 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AP

Trẻ em bị tổn thương

Theo SCMP, làn sóng thứ hai dữ dội của COVID-19 có lẽ đang dần rút lui tại Ấn Độ. Tuy nhiên, nước này đang phải vật lộn với sự đau thương khó tả: Trẻ em mồ côi hoặc buộc phải trở thành trụ cột gia đình sau khi mất hết cha mẹ.

Trong cuộc trò chuyện đầu tiên với nhân viên tư vấn, cậu bé Alok ở đầu dây bên kia không nói gì trong 15 phút. Trong cuộc gọi thứ 2, sự im lặng kéo dài 11 phút. Trong lần gọi thứ ba, 8 phút trôi qua trước khi cậu bé 10 tuổi, người mất cả cha lẫn mẹ vào tháng trước, cuối cùng đã lên tiếng. Cố vấn trẻ em Vanita Yadav ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ, đã học cách đợi cho đến khi các bệnh nhân nhỏ tuổi của cô sẵn sàng lên tiếng.

Cô Vanita Yadav, người sống ở thành phố Lucknow, Ấn Độ cho biết: “Khi lần đầu tiên cậu bé nói, đó không phải là về việc mất cha mẹ mà là về việc học của cậu ấy. Cậu bé đã học tập chăm chỉ và lo lắng rằng việc tiếp tục bị phong tỏa có thể đồng nghĩa với việc các kỳ thi sẽ bị hủy bỏ”.

Trong thời gian bị tổn thương sâu sắc bởi làn sóng COVID-19 thứ hai ở Ấn Độ, cô Yadav đã và đang giúp đỡ những trẻ em có cuộc sống bị tàn phá theo cách này hay cách khác.

Giống như cậu bé Alok đáng thương, nhiều đứa trẻ tại Ấn Độ đã trở thành trẻ mồ côi. Một số khác đã mất cha hoặc mẹ. Số còn lại thấy mình bị nhốt ở nhà, vì nhiều bậc cha mẹ rất sợ hãi vì sự lây lan của biến thể đột biến kép thúc đẩy sự gia tang số ca nhiễm ở Ấn Độ. Nhiều bậc cha mẹ đã cấm con cái của họ ra ngoài chơi, tập thể dục hoặc đi thăm bạn bè.

Nỗi sợ hãi của họ bắt nguồn từ hai điều. Thứ nhất, số trẻ mắc bệnh trong đợt thứ hai này nhiều hơn đợt thứ nhất. Nhưng cô Yadav cho rằng điều này không phải vì trẻ em nhạy cảm hơn với các biến thể, mà là số lượng các bệnh nhân COVID-19 chỉ đơn giản là cao hơn so với đợt bùng phát đầu tiên.

Thứ hai là suy đoán về một làn sóng thứ ba đang đè nặng nhiều bậc phụ huynh rằng nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều trẻ em hơn. Thực tế là một số bệnh viện đang chuẩn bị điều trị cho nhiều trẻ em hơn. Nhưng điều đó không giúp giảm bớt nỗi sợ hãi của các bậc cha mẹ, cô Yadav nói.

Học viện Nhi khoa Ấn Độ cho biết: "rất khó có khả năng làn sóng thứ ba sẽ ảnh hưởng chủ yếu hoặc độc quyền đến trẻ em".

Nhưng các bệnh viện vẫn đang quay cuồng với thảm họa của những tháng qua khi Ấn Độ chứng kiến ​​khoảng 400.000 ca nhiễm mới và hơn 4.000 ca tử vong mỗi ngày. Bệnh nhân không có giường bệnh, nguồn cung cấp oxy và thuốc men, kể cả việc hỏa táng hàng loạt đã trở thành cảnh tượng phổ biến.

Những giàn hỏa táng nạn nhân COVID-19 bốc cháy trong một đám tang tập thể ở ngoại ô Bangalore, Ấn Độ. Ảnh: EPA.
Những giàn hỏa táng nạn nhân COVID-19 bốc cháy trong một đám tang tập thể ở ngoại ô Bangalore, Ấn Độ. Ảnh: EPA.

Các bệnh viện đã đưa ra các phác đồ điều trị mới xoay quanh các loại thuốc và liệu pháp oxy phù hợp với trẻ. Quạt thông gió đang được sửa đổi để phù hợp với các cơ thể nhỏ hơn, trong khi bố cục của khu vực ở bệnh viện đang được thay đổi để tạo không gian cho một phụ huynh ở với trẻ.

“Cho đến nay, các bệnh viện không cho phép người nhà ở lại với bệnh nhân COVID-19. Đối với trẻ em, điều này phải thay đổi”, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm Suresh Kumar tại Bệnh viện Apollo ở Chennai, Ấn Độ cho biết.

Phụ huynh có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 có thể phải ở trong một căn phòng có vách ngăn để đảm bảo an toàn cho chính họ. “Đối với trẻ em trên 10 đến 12 tuổi, cha mẹ có thể ở lại bệnh viện, nhưng ở một phòng khác và thỉnh thoảng gặp trẻ với các biện pháp phòng ngừa”, chuyên gia Kumar nói.

Các trung tâm kiểm dịch đã được thành lập trên khắp đất nước để giúp đỡ nhiều trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính giữa làn sóng thứ hai ở Ấn Độ. Ảnh: DPA.
Các trung tâm kiểm dịch đã được thành lập trên khắp đất nước để giúp đỡ nhiều trẻ em có kết quả xét nghiệm dương tính giữa làn sóng thứ hai ở Ấn Độ. Ảnh: DPA.

Không còn một tuổi thơ bình thường

Giữa vòng xoáy hoang mang, lo sợ và phẫn nộ của dư luận, những đứa trẻ mồ côi cha mẹ cũng cảm thấy tội lỗi. Nhân viên tư vấn trẻ em Yadav cho biết: “Những đứa trẻ được cứu sống không thể hiểu được làm thế nào mà virus lại không hề chạm vào chúng, mặc dù nó đã cướp đi sinh mạng của cha mẹ - những người sống cùng nhà với chúng”.

Đối với cậu bé Alok, sự mất mát của cậu chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Đứa trẻ thành phố cũng sẽ sớm mất tất cả những gì thân thuộc và an ủi, như ông bà của chúng ở một vùng núi hẻo lánh sẽ đón chúng về nuôi.

“Cả thế giới của cậu ấy bỗng chốc sụp đổ. Đầu tiên là mất mát. Sau đó, quá nhiều thay đổi - chuyển đến một ngôi nhà, thành phố hoặc ngôi làng khác, một ngôi trường mới, bỏ lại bạn bè”, cô Yadav nói. Đó thực sự là một tương lai khác lạ đối với cậu bé mồ côi Alok.

 

Tiến sĩ Videesh Gupta cho biết: theo dữ liệu ban đầu từ bang, với dân số 200 triệu người, có khoảng 1.100 trẻ em đã mất cả cha lẫn mẹ trong đợt lây nhiễm thứ hai.

Bang phía tây Maharashtra, nơi có 120 triệu dân, có  2.290 trẻ em đã mất ít nhất một người cha hoặc mẹ vào tháng trước. Trên toàn Ấn Độ, hơn 8.000 trẻ em mồ côi trong đợt thứ hai, mặc dù con số cuối cùng có thể cao hơn nhiều so với những con số ban đầu cho thấy.

Nhiều trẻ em đang phải vật lộn để đối phó với việc bị “nhốt” ở nhà. “Tôi biết những gia đình mà bọn trẻ đã không được ra ngoài chơi trong nhiều tuần nay. Chúng buồn chán và cáu kỉnh. Đây không phải là một tuổi thơ bình thường. Nó đủ tồi tệ và đôi khi cha mẹ chỉ làm cho điều ấy tồi tệ hơn”, Tiến sĩ Videesh Gupta khẳng định.

Với quá nhiều đau buồn, mất mát và sự thay đổi, nhiều trẻ em Ấn Độ cảm thấy lạc lõng. Các nhà tâm lý học cho biết: nhiều trẻ em trở nên lo lắng, ám ảnh rửa tay và tiêu thụ vitamin, và liên tục muốn kiểm tra nhiệt độ của họ hoặc nghi ngờ bản thân bị đau họng. Một số nhà hoạt động và nhân viên bảo vệ quyền trẻ em cho rằng: trẻ em đang gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần.

Một trường hợp khác, cô gái 17 tuổi Anisa Kumar, ở Sultanpur, Uttar Pradesh, người có cha qua đời vào ngày 9.5 vì COVID-19, cho biết: Cha đã từng xử lý mọi thứ. Bây giờ, mọi gánh nặng đè lên vai tôi, nhưng tôi chỉ mới 17 tuổi. Tôi chưa cảm thấy sẵn sàng cho điều đó”.

Bây giờ, cô gái Anisa buộc phải trở thành người chủ gia đình. Mẹ cô không biết chữ nên không thể lo liệu được gì ngoài những việc trong nhà, cô Anisa nói. Sự căng thẳng trong việc hỗ trợ gia đình về mặt tình cảm và tài chính khiến cô gái thường phải thức trắng đêm. 

Những người phụ nữ an ủi các thành viên trong gia đình của một nạn nhân COVID-19 tại Srinagar, Ấn Độ. AP.
Những người phụ nữ an ủi các thành viên trong gia đình của một nạn nhân COVID-19 tại Srinagar, Ấn Độ. Ảnh: AP.

Người sáng lập Protsahan, một tổ chức phi chính phủ hoạt động tại 48 khu ổ chuột ở thủ đô Ấn Độ, ông Sonal Singh cho biết: chỉ một phần nhỏ trẻ mồ côi do COVID-19 sẽ được đưa vào các nhà chăm sóc của nhà nước”.

Có thể bạn quan tâm:

Ấn Độ lập kỷ lục số ca nhiễm cao nhất trong một ngày trên toàn cầu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày