Thế giới

Cuộc sống ở nơi lạm phát vượt 100%

Hải Miên Chủ Nhật | 28/05/2023 11:26

Lạm phát ở Argentina cao đến mức cần phải có nhiều xấp tiền chỉ để thực hiện một giao dịch nhỏ lẻ. Ảnh: Getty Images.

Làm thế nào mà Argentina, một trong những quốc gia từng giàu nhất thế giới, lại đi đến mức lạm phát 100%, với một núi tiền trở nên vô giá trị?
Lạm phát ở Argentina cao đến mức cần phải có nhiều xấp tiền chỉ để thực hiện một giao dịch nhỏ lẻ. Ảnh: Getty Images.

Rất ít người có thể mường tượng được 334.200 USD tiền mặt cầm trên tay sẽ như thế nào, nhưng bà Ana, một giáo viên về hưu, lại biết rất rõ điều đó khi cầm bên mình chiếc ba lô chứa tiền tiết kiệm cả đời để mua một mảnh đất xây nhà tại Patagonia, Argentina. Không đặt cọc. Không thế chấp. Chỉ thanh toán một lần bằng tiền mặt.

Sau nhiều thập kỷ vất vả tích cóp từng xu, giá trị khối tài sản bà Ana tiết kiệm được giờ chỉ còn lại 22 cọc tờ 100 USD cong queo, mà nếu xếp chồng lên nhau thì cao chẳng quá 2 gang tay.

Nhà giáo nghỉ hưu chia sẻ: “Ở đây hầu như không có tín dụng ngân hàng và ai cũng phải tự giữ tiền của mình, tôi đã tiết kiệm hơn 20 năm để mua mảnh đất đó”. Được biết, việc vay vốn rất hiếm khi xảy ra ở Argentina và mọi người phải tiết kiệm đủ tiền mới mua được nhà hoặc xe. Điều đó cũng dễ hiểu khi mà lãi suất cơ bản cao ngất ngưởng lên đến 78%, cao hơn 20 lần so với Úc.

Đương nhiên là những giao dịch tiền mặt lớn như vậy luôn có những rủi ro như bị cướp hoặc lừa đảo, tuy nhiên, chẳng người dân nào đi thuê bảo vệ cho những lần mua bán như vậy.

Câu chuyện của bà Ana chỉ là một trong nhiều điều “độc lạ Argentina”, nơi mà nền kinh tế phải trải qua lạm phát đã vượt 100% và đang cao nhất trong 32 năm.

Khi giá cả mất hết ý nghĩa

Trong số những vấn đề mệt mỏi nhất do lạm phát phi mã gây ra là không ai biết giá trị của bất cứ thứ gì nữa.

Ông Guido Mazzei, người quản lý các căn hộ cho thuê ngắn hạn ở trung tâm thủ đô Buenos Aires - cho biết: “Giá cả tăng lên mỗi ngày đến mức bạn chẳng biết chúng có giá bao nhiêu”.

“Bạn sẽ không bao giờ mua sắm ở một nơi cố định mà phải so sánh giá ở 5-6 siêu thị khác nhau. Việc đi mua sắm giống như cuộc truy tìm kho báu vậy. Siêu thị này để mua xà phòng, cửa hàng kia để mua trứng… Và cuối cùng, bạn trả tiền mà chẳng biết nó đắt hay rẻ”, người đàn ông 39 tuổi tỏ ra bực bội.

Ông Rudy Rindlisbacher, chủ sở hữu một doanh nghiệp làm khung thép ở Trenque Lauquen - một thành phố có khoảng 50.000 dân ở tỉnh Buenos Aires, cho biết nhiệm vụ định giá cũng phức tạp không kém. Mỗi tháng, người đàn ông 57 tuổi ngồi lại với con trai và điều chỉnh bảng giá dựa trên giá chính thức của đồng USD.

“Việc này rất phức tạp vì không có cách nào để biết trước giá của một sản phẩm tại thời điểm nhập hàng. Các công ty lớn có thể giữ hàng và chỉ đưa lên kệ khi biết giá, nhưng những doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi vẫn phải bán vì chúng tôi cần phải sống”, ông chia sẻ.

Lạm phát tăng vọt và đồng peso lao dốc đã khiến nền kinh tế suy thoái với tốc độ chóng mặt.
Lạm phát tăng vọt và đồng peso lao dốc đã khiến nền kinh tế suy thoái với tốc độ chóng mặt. Ảnh: Getty Images.

Ông Eduardo Rad, một tài xế riêng từ Mendoza, phía tây bắc Argentina, cho biết đấu thầu để được làm việc cũng là một canh bạc rủi ro cao.

Bên cạnh công việc chính, ông còn kiếm tiền bằng cách khắc móc chìa khóa, bút, bật lửa và những hàng hóa nhỏ khác.

"Giả sử tôi đến một doanh nghiệp. Họ đặt mua 200 chiếc bút và tôi đưa ra mức giá của mình. Nhưng khi tôi mua hàng và khắc những chiếc bút, có thể tôi đã mất một phần hoặc thậm chí toàn bộ lợi nhuận của mình", người đàn ông 59 tuổi nói.

Một cuộc khủng hoảng không hồi kết

 

Lạm phát tại Argentina cũng đã vượt mức ba chữ số khi ngân hàng trung ương tại đây tiếp tục in thêm đồng peso để đối phó tình trạng bội chi. Cộng thêm từ cú sốc giá toàn cầu sau xung đột tại Ukraine, đồng tiền này liên tục mất giá.

Dù các nhà phân tích vẫn còn những quan điểm trái chiều để giải quyết tình hình, hầu hết họ đều đồng ý rằng thiếu nỗ lực chính trị là một vấn đề quan trọng.

Giảng viên kinh tế Adam Fabry tại Đại học Quốc gia Chilecito ở Cordoba cho biết: “Lịch sử lạm phát tại Argentina kéo dài đến mức nhiều thế hệ nghĩ rằng lạm phát 30% là mức bình thường”.

Trong khi đó, tiến sĩ Benjamin Gedan của Trung tâm Wilson cảnh báo mức lạm phát vượt 100% là dấu hiệu nguy hiểm cho nền kinh tế. “Đúng là người dân Argentina đã thích nghi với môi trường lạm phát cao. Nhưng thực ra lạm phát 20-30% là điều không tưởng đối với các nền kinh tế khác”, ông nói.

Mặc dù giá cả lên xuống từng ngày, người dân Argentina vẫn chi tiêu rất nhiệt tình. Tiến sĩ Gedan cho biết: “Bạn sẽ thấy các nhà hàng ở Buenos Aires đầy ắp khách nhưng không phải vì mọi người ăn nên làm ra, thực tế họ đang ‘quema la plata’, nghĩa là đốt tiền”.

Bất chấp lạm phát 100%, người Argentina xếp hàng bên ngoài Don Julio - thường xuyên được vinh danh là một trong 50 nhà hàng hàng đầu thế giới.
Bất chấp lạm phát 100%, người Argentina xếp hàng bên ngoài Don Julio - thường xuyên được vinh danh là một trong 50 nhà hàng hàng đầu thế giới.

Rất nhiều người dân Argentina chi tiêu như thể đây là cơ hội cuối cùng. Họ mua trả góp mọi thứ, từ khăn tắm đến tivi. Bởi vì miễn là tính bằng đồng peso thì hàng hóa có giá trị hơn tiền.

Vào thời điểm chi phí sinh hoạt tăng cao trên toàn thế giới, ít ai có thể khẳng định mình có nhiều kinh nghiệm đối phó với lạm phát phi mã như Argentina.

Mệnh giá lớn nhất, tờ 1.000 peso, hiện có giá trị dưới 2,4 USD trên thị trường chợ đen. Ngân hàng trung ương đã xác nhận vào tháng 2 rằng sắp phát hành tờ 2.000 peso
Trong khi đó, làn sóng người Argentina tranh nhau ra nước ngoài đã tăng lên mức chưa từng thấy. Yêu cầu nhập quốc tịch Tây Ban Nha hoặc Ý đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, trong khi việc di cư sang các nước láng giềng Chile và Uruguay cũng bùng nổ.

Có thể bạn quan tâm: 

YouTube đóng góp 35 tỉ USD vào nền kinh tế Mỹ

Nguồn ABC News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày