Thế giới

Đại dịch có thể khiến toàn cầu giảm 8.500 tỉ USD trong 2 năm tới

Minh Anh Thứ Sáu | 15/05/2020 13:36

Ảnh: WESP

Theo Liên hiệp Quốc, đại dịch sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ thu hẹp 3,2% trong năm nay.
Ảnh: WESP

Theo báo cáo mới nhất của Liên hiệp Quốc, thương mại thế giới được dự báo sẽ giảm gần 15% trong năm 2020, trong bối cảnh nhu cầu giảm mạnh trên toàn thế giới, cũng như sự gián đoạn toàn cầu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đại dịch dự kiến ​​sẽ khiến sản lượng kinh tế toàn cầu giảm 8.500 tỉ USD trong 2 năm tới, xóa sạch gần như tất cả thành tích của 4 năm trước đó, đánh dấu sự suy giảm mạnh nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng vào những năm 1930.

Báo cáo ước tính rằng GDP ở các nền kinh tế phát triển sẽ giảm tới 5% trong năm nay. Một mức tăng trưởng khiêm tốn dự kiến ​​vào năm 2021, 3,4%, chỉ đủ để bù cho sản lượng bị mất. GDP của các nước đang phát triển sẽ giảm 0,7%, báo cáo lưu ý.

 

Khoảng 34,3 triệu người được ước tính sẽ rơi vào nghèo khổ cùng cực vào năm 2020 do virus Corona, hơn một nửa trong số này là ở các nước châu Phi. Thêm 130 triệu người sẽ bị đẩy vào nghèo đói cùng cực vào năm 2030, giáng một đòn mạnh vào những nỗ lực toàn cầu trong việc xóa đói giảm nghèo cùng cực, báo cáo phân tích.

Đại dịch có tác động không đồng đều. Các công việc tay nghề thấp, lương thấp, sẽ thiệt hại khủng khiếp trong khi các công việc có tay nghề cao ít bị ảnh hưởng hơn. Điều này sẽ làm gia tăng bất bình đẳng thu nhập nội bộ và giữa các quốc gia. 

Ông Elliott Harris, Trợ lý Tổng Thư ký Liên hiệp Quốc về phát triển kinh tế, nhấn mạnh rằng, khả năng bảo vệ việc làm và thu nhập của các quốc gia sẽ phụ thuộc vào tốc độ và sức mạnh của sự phục hồi sau khủng hoảng bên cạnh hiệu quả của các biện pháp y tế công cộng.

Cũng theo Elliott Harris, virus sẽ tăng tốc quá trình số hóa và tự động hóa. Còn theo báo cáo của Liên hiệp Quốc thì sự phát triển nhanh chóng của các hoạt động kinh tế trực tuyến có thể sẽ loại bỏ nhiều công việc thủ công hiện có, đồng thời tạo ra việc làm mới trong nền kinh tế kỹ thuật số.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày