Thế giới

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc: Thêm bất đồng hơn là tiến bộ

Hà Linh Thứ Năm | 01/08/2019 15:30

Ảnh: Reuters.

Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán thương mại cấp cao một cách chóng vánh vào ngày 31/07 khi hai bên không có nhiều điều để nói với nhau.
Ảnh: Reuters.

Tân Hoa Xã cho biết vào ngày 31/8, "hai bên đã tiến hành trao đổi thẳng thắn, hiệu quả, mang tính xây dựng "về kinh tế và thương mại”.

Hai bên đã bàn về chủ đề Trung Quốc tăng cường nhập các mặt hàng nông sản Mỹ, đồng thời Washington cũng cần đưa ra những nhượng bộ với phía Trung Quốc, theo Tân Hoa Xã. Dự kiến, vòng đàm phán mới sẽ diễn ra vào tháng 9 tại Mỹ.

Cũng với nhận xét rằng đàm phán diễn ra trong không khí "xây dựng", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết trong một tuyên bố ngày 31/07 rằng, Trung Quốc sẽ tăng cường mua nông sản của Mỹ. Tuy nhiên, bà Stephanie Grisham cũng không cung cấp thêm chi tiết.

"Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại có thể tiếp tục diễn ra ở Washington, DC, vào đầu tháng 9," bà Stephanie Grisham nói.

Cuối tháng 6, Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết: "Chúng tôi đã đi được khoảng 90% chặng đường" trước khi các cuộc đàm phán thương mại đi vào bế tắc.

Tuy nhiên, cuộc đàm phán ngày 31/07 kéo dài trong 5 giờ đã nhanh chóng đi vào ngõ cụt.

Trước đó, tối ngày 30/07, Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã gặp nhau tại Peach Hotel tại Bến Thương Hải. Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “chỉ trích” Trung Quốc trên Twitter rằng nước này đã không mua nông sản của Mỹ như đã hứa. "Họ luôn thay đổi thỏa thuận vào phút chót, theo hướng có lợi cho họ”, ông nói.

Đáp lại, tờ Nhân dân Nhật báo cho rằng những chỉ trích của tổng thống Trump là hoàn toàn phi lý. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Ánh cũng kêu gọi Mỹ chân thành hơn trong các cuộc đàm phán.

Dam phan thuong mai My - Trung ket thuc: Them bat dong hon la tien bo
Vòng đàm phán thương mại tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã hy vọng rằng hai bên có thể xoa dịu căng thẳng thương mại khi tổ chức vòng đàm phán mới tại Thượng Hải. Thành phố này cũng là nơi chứng kiến sự ra đời Thông cáo chung Thượng Hải năm 1972 - văn kiện đặt cột mốc quan trọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao Mỹ - Trung Quốc.

Hiện Mỹ và Trung Quốc vẫn còn nhiều bất đồng trong vấn đề cải tổ cấu trúc nền kinh tế Trung Quốc, như trợ cấp chính phủ. Theo nguồn tin của Chính phủ Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã bỏ đi khoảng 50 trang so với bản dự thảo thuận thương mại vào đầu tháng 5. Trước đó, bản thỏa thuận này dài 160 trang, nội dung chủ yếu tập trung vào những chủ đề nêu trên.

►Đàm phán thương mại: Mỹ ngại Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc

►Đàm phán thương mại: Mỹ dịu giọng, Trung Quốc tỏ ra cứng rắn

►SCMP: Mỹ và Trung Quốc sẽ đàm phán trực tiếp vào tuần tới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày