Thế giới

Đi máy bay: Chuyện đơn giản với Kim Jong-un

Thứ Năm | 03/04/2014 14:09

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không sợ đi máy bay, trái ngược với cố chủ tịch Kim Jong-il.

Bức ảnh gần đây chụp Kim Jong-un từ trên máy bay xuống chothấy ông trái ngược với bố là cố chủ tịch Kim Jong-il, người sợ đi máy bay đến mức ámảnh.

Truyền thông Triều Tiên vừa phát đi bức ảnh hiếm hoi chủ tịchKim Jong-un trên máy bay bước xuống sân bay Samijiyon ở miền Bắc.

Ông Kim đã tham gia lễ nhận tuyên thệ với các sĩ quan quân độiTriều Tiên ở gần núi Baekdu, gần biên giới Trung-Triều, theo thông tấn xã TriềuTiên.

Ông Kim Jong-un bước xuống sân bay Samijiyon ở miền Bắc.
Ông Kim Jong-un bước xuống sân bay Samijiyon ở miền Bắc.

Không giống bố

Cố chủ tịch Kim Jong-il nổi tiếng vì ghét dùng máy bay mà chỉdi chuyển bằng tàu hỏa, ngay cả trong các chuyến thăm Trung Quốc và Nga mất nhiềutuần. Bảo tàng Kim Jong-il ở Bình Nhưỡng có trưng bầy một phần khoang tàu hỏađược cho là phòng bệnh khi ông qua đời năm 2011.

Theo cựu đại sứ Thụy Điển tại Triều Tiên phát biểu trên báoNhật năm 2003, ông Kim Jong-il ghét đi máy bay từ sau tai nạn trực thăng 1976 khiếnông bị sẹo trên trán.

Một toa tầu từng được dùng bởi Kim Jong-il
Một toa tầu từng được dùng bởi Kim Jong-il

Sau vụ ám sát trong thập niên 90 khi xe tải đâm thẳng vàolimousine chở Kim Jong-il, tàu hỏa được coi là phương tiện an toàn hơn, theo cựusĩ quan tình báo Triều Tiên hiện sống ở Seoul.

Trái ngược với bố, Kim Jong-un dùng nhiều phương tiện đi lạitừ tàu hỏa bọc thép, đoàn xe ô tô, thậm chí cả trực thăng, theo Michael Madden.Ông là biên tập viên của trang web North Korea Leadership Watch (Giám sát giớilãnh đạo Triều Tiên) và cộng tác viên của trang 38 North chuyên về chủ đề TriềuTiên. Sân đỗ trực thăng đã được xây ở một tư dinh của ông Kim ngoài thủ đô BìnhNhưỡng từ 2012 đến 2013.

Theo khía cạnh này Kim Jong-un khá giống ông nội là chủ tịchKim Il-sung.

Chủ tịch Kim Jong-un phát biểu trước sĩ quan quân đội
Chủ tịch Kim Jong-un phát biểu trước sĩ quan quân đội ở gần núi Baekdu

Nguồn Dân Việt/Wall Street Journal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày