Thế giới

Diễn biến cuộc khủng hoảng tiền mặt của Ấn Độ

Trang Lê Thứ Năm | 19/04/2018 19:26

Chính phủ Ấn Độ đang gặp nhiều rắc rối bởi nhu cầu tiền mặt bất thường ở một số bang của Ấn Độ trong vài ngày gần đây.

Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới

Ấn Độ: Nhân tố mới cho ổn định Biển Đông?


Các nhà chức trách Ấn Độ đang cố gắng để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tiền mặt gợi nhớ lại cuộc khủng hoảng bùng phát bởi một lệnh cấm đột ngột về các mệnh giá cao vào 11.2016 đã làm cho nền kinh tế lớn thứ ba của châu Á rơi vào hỗn loạn.

Chính phủ Ấn Độ và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đang gặp nhiều rắc rối bởi nhu cầu tiền mặt bất thường ở một số bang của Ấn Độ trong vài ngày gần đây, đã làm trống nhiều máy ATM.

Các nhà chức trách đã cố gắng trấn an khách hàng của ngân hàng bằng cách đảm bảo với họ rằng các thông báo mới nhất về in tiền sẽ được in để tránh bất kỳ cuộc khủng hoảng quy mô lớn nào. Mặc dù chính phủ duy trì khủng hoảng tiền mặt bị giới hạn ở một số bang như Andhra Pradesh, Bihar, Telangana, Karnataka và Madhya Pradesh, tin tức về sự thiếu hụt gây hoảng loạn ở các vùng khác của đất nước.

Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley cho rằng sự thiếu hụt "sự gia tăng đột ngột và bất thường" trong nhu cầu tiền mặt ở một số khu vực. Trong 13 ngày đầu tháng 4, nhu cầu tiền tệ tăng 450 tỷ rupee (6,84 tỷ đô la). Chính phủ cho biết họ tin rằng một số lượng lớn 2.000-rupee lưu ý đã được tích trữ như họ không được lưu hành rộng rãi.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho biết họ đang đẩy mạnh việc in trong cả bốn máy ép, mặc dù "có đủ tiền mặt trong hầm RBI và rương tiền tệ."

Soumya Kanti Ghosh, cố vấn kinh tế trưởng nhóm tại Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ cho rằng tiền tệ lưu thông đã vượt mức 17,9 nghìn tỷ rupee trước khi đạt 18,29 nghìn tỷ rupee. Ông nói: "Các báo cáo gần đây về tình trạng thiếu tiền mặt xuất hiện logic ngớ ngẩn”.

Các nhà phân tích khác đổ lỗi cho các vấn đề tại các ngân hàng nhỏ của đất nước trong tình trạng thiếu hụt. Việc rút tiền mặt lớn bắt đầu vào cuối tháng 3 tại hai bang Andhra Pradesh và Telangana ở phía nam Ấn Độ, được báo cáo là do những lo ngại về luật mới về các nghị quyết tài chính và bảo hiểm tiền gửi. Theo tờ The Economic Times, dự luật này có một điều khoản nói rằng người gửi tiền sẽ phải gánh chịu bất kỳ một khoản nợ xấu nào trong ngân hàng.

Dien bien cuoc khung hoang tien mat cua An Do
 

Thực tế, những lo ngại về ngành ngân hàng ngày càng tăng, bởi ngành công nghiệp đang trải qua đợt kiểm tra sức khoẻ trong bối cảnh một vấn đề nợ xấu phát triển. 

Giám đốc điều hành ngân hàng tư nhân lớn thứ ba của Ấn Độ Ngân hàng Axis, Shikha Sharma, đã đề nghị từ chức vào cuối năm nay, rút ​​ngắn thời hạn của mình sau khi RBI mới áp dụng hình phạt đối với những người cho vay nợ xấu. Giám đốc điều hành của ngân hàng cho vay hàng đầu ICICI Ngân hàng Chanda Kochhar đang được điều tra vì bị cáo buộc là cronyism.

Hệ thống ngân hàng của Ấn Độ cũng đang cố gắng vật lộn với gian lận lớn tại Ngân hàng Quốc gia Punjab có liên quan đến Nirav Modi, một nhà kim hoàn tỷ phú.

Cuộc bầu cử sắp tới được cho là nguyên nhân gây gia tăng đột ngột nhu cầu về tiền mặt, như các ứng cử viên thường sử dụng tiền mặt để lấy lòng cử tri. Ba bang lớn phía bắc sẽ tổ chức bầu cử vào cuối năm nay và một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào đầu năm tới.

Hiện tại, tình trạng thiếu hụt được cho là làm tổn thương các nhà bán lẻ và nông dân vì các ngành này thường giao dịch bằng tiền mặt. Cuộc khủng hoảng cũng là một lo lắng cho chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi, đang cố khuyến khích người Ấn Độ cai trị sự phụ thuộc vào tiền mặt của họ. Trong năm 2016, các ghi chú giá trị cao đã bị cấm qua đêm vì chính phủ đã cố gắng giải ngân tiền bạc và tài sản không có tài sản, và để thúc đẩy việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày