Thế giới

Đồng bạc xanh không còn hấp dẫn

Thứ Ba | 16/06/2015 11:17

Đà tăng của đồng bạc xanh chững lại khi viễn cảnh kinh tế Mỹ và châu Âu thay đổi.

Sau khi tăng mạnh bắt đầu vào giữa năm 2014, đà tăng của USD chững lại từ tháng 3/2015 trong biên độ 1,05-1,15 USD/euro. Giới đầu tư cho rằng đồn đoán Fed sớm nâng lãi suất đã được phản ánh vào giá trị USD và không có yếu tố nào có thể đẩy giá USD lên trong ngắn hạn.

Kinh tế Mỹ, tuy có dấu hiệu cho thấy tiếp tục tăng trưởng, song tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với dự đoán, và vẫn bất ổn ở một số khía cạnh. Trong khi đó, kinh tế châu Âu tăng trưởng mạnh, khiến giới đầu tư đồn đoán rằng các nhà hoạch định chính sách châu Âu có thể giảm cung tiền vào thị trường tài chính sau năm 2016, kìm hãm đà tăng của USD.

Tuần qua, USD đã giảm 1,3% so với euro. Chốt phiên thứ Sáu 12/6, tỷ giá USD/euro đứng ở 1,1268 USD/euro. Trong những tuần gần đây, đà tăng của đồng bạc xanh so với yên cũng chậm lại, trong khi lại giảm so với bảng Anh.

Sự lưỡng lự của giới đầu tư trong việc đẩy giá USD lên cao hơn nữa được thể hiện rõ vào hôm thứ Sáu 12/6. Khi Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố đồng euro mạnh đang là thách thức đối với cải cách kinh tế, USD ngay lập tức tăng so với euro. Nhưng đến cuối phiên 12/6, USD lại giảm và rơi vào vùng tiêu cực.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, trong quý I/2015 tăng 5,9%, lên cao nhất 13 năm vào tháng 3 vừa qua. Quý II, chỉ số này giảm 1,9%.

Tính hấp dẫn của USD giảm cho thấy sự bất ổn về mức độ Fed có thể thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh kinh tế Mỹ tăng trưởng không đồng đều. Thị trường việc làm vẫn tăng trưởng mạnh nhưng các khía cạnh khác của nền kinh tế như tăng lương và lạm phát, vẫn trì trệ. Việc này có thể khiến Fed phải trì hoãn việc nâng chi phí đi vay, theo giới đầu tư.

Fed sẽ họp chính sách trong tuần này và thứ Tư sau phiên họp, Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ có buổi họp báo.

Với viễn cảnh kinh tế Mỹ như hiện nay, USD sẽ không thể tăng mạnh như năm 2014, Collin Crownover, quản lý tiền tệ tại State Street, nhận định.

Một số nhà đầu tư đã bắt đầu tìm kiếm lợi nhuận từ đồng krona Thụy Điển và đôla Úc thay vì USD.

Axel Merk, chủ tịch Merk Investments LLC, đang đặt cược rằng kinh tế eurozone hồi phục sẽ giúp đồng nội tệ của các nước láng giềng tăng giá. Kinh tế châu Âu tăng trưởng có thể sẽ lan sang Thụy Điển, đẩy tăng giá tiêu dùng và buộc Ngân hàng trung ương nước này cuối cùng phải nâng lãi suất lên trên 0%, làm tăng giá đồng krona.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày