Thế giới

Đồng NDT tiếp tục làm xói mòn quỹ dự trữ của TQ

Thứ Ba | 25/08/2015 12:17

Sau một loạt các biện pháp không mấy hiệu quả, Trung Quốc tiếp tục bơm thêm 23,4 tỷ USD từ quỹ dự trữ ngoại tệ vào thị trường.

Một bản báo cáo trên trang web của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) cho biết PBOC đã áp dụng nghiệp vụ thị trường mở, theo đó họ bán đấu giá một lượng thỏa thuận mua lại ngược (reverse repo) với giá trị lên đến 150 tỷ NDT (tương đương 23,4 tỷ USD) và cam kết sẽ mua lại sau 7 ngày. Trong ngày hôm nay 25/8 PBOC sẽ mua lại khoản 120 tỷ NDT đến kỳ hạn nên giá trị ròng mà PBOC bơm ra thị trường là 30 tỷ NDT.

Theo một nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá cho biết, PBOC cũng đã thay mặt Bộ tài chính bán ra 60 tỷ NDT tín phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng với lãi suất 3%.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Cho vay Liên ngân hàng Trung Quốc (NIFC) cho biết, trong ngày 24/8 lãi suất cho vay qua đêm đã đạt mức cao nhất trong bốn tháng qua ở mức 1,85%. Trong ngày hôm nay tại thị trường Thượng Hải ghi nhận lúc 9:52 sáng, lãi suất đang ở mức 1,83%. Trong khi đó tỷ lệ lãi suất kỳ hạn ngắn 7 ngày đã giảm 2 điểm cơ bản xuống còn 2,51%.

Ông Liu Dongliang - một nhà phân tích kinh tế của ngân hàng China Merchants Bank có trụ sở tại Thâm Quyến thì nhận định rằng: “Các ngân hàng đang trở nên ngần ngại hơn trong việc cho vay, và chúng tôi hy vọng rằng PBOC có thể ra đưa ra các gói hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, số tiền này là thấp hơn so với dự kiến”.

Kể từ ngày 11/8 cho đến nay, các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã bán một lượng lớn USD ra thị trường nội địa tại Thượng Hải để ổn định thị trường.

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg với 28 chuyên gia kinh tế, quỹ dự trữ ngoại hối của Trung Quốc được dự báo sẽ vơi đi gần 40 tỷ USD mỗi tháng trong những tháng cuối năm 2015 để điều tiết thị trường.

Vào tuần trước PBOC đã bơm ròng 150 tỷ NDT thông qua kênh thỏa thuận mua lại ngược, đồng thời bổ sung thêm 110 tỷ NDT cho quỹ cho vay trung hạn.

Đinh Hạnh

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày