Thế giới

Đức còn nợ Hy Lạp 160 tỷ euro?

Thứ Ba | 09/04/2013 22:11

Ước tính khoản tiền Athens cho Đức quốc xã vay là 54 tỷ euro cùng với bồi thường để Hy Lạp tái thiết sau Thế chiến thứ hai là 108 tỷ euro.
Nhật báo To Vima của Hy Lạp vừa đăng tải thông tin được cho là lấy từ một tài liệu tối mật cho thấy Đức vẫn còn nợ Athens tổng cộng hơn 160 tỷ USD bao gồm tiền bồi thường sau Chiến tranh thế giới thứ 2 và tiền mà Đức Quốc Xã đã ép Hy Lạp cho vay.

Thông tin này đã được phiên bản điện tử của tờ báo Đức Der Spiegel lấy lại. Tờ báo này trích dẫn, các tổ chức Hy Lạp ước tính khoản tiền Athens cho Đức quốc xã vay từ giữa năm 1942 và 1944 là 54 tỷ euro. Der Spiegel cũng cho biết con số mà Đức vẫn chưa bồi thường để Hy Lạp tái thiết sau Thế chiến thứ hai là 108 tỷ euro. Tổng cộng Đức còn nợ Hy Lạp tới hơn 160 tỷ euro.

Mặc dù chi tiết của tài liệu trên vẫn đang được giữ bí mật bởi Bộ Tài chính Hy Lạp, nhưng thông tin này đã khiến cho nhiều người tại Hy Lạp, đất nước đang bị thiếu nợ và phải đối mặt với tình trạng thắt lưng buộc bụng này cảm thấy tức giận.

Đức là nước đóng góp lớn nhất vào quỹ giải cứu Hy Lạp khỏi vỡ nợ, vì vậy Đức bị người Hy Lạp coi là nước ép buộc chính phủ nước này ban hành các biện pháp thắt lưng buộc bụng để lấy thêm hai khoản cứu trợ tài chính từ Liên minh Châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) có trị giá 9 tỷ euro. Do đó, Đức thường xuyên là mục tiêu của những người biểu tình ở Athens.

Để ngăn chặn các phong trào chống Đức, hiện tại tài liệu trên vẫn được phân loại là tối mật (TOP SECRET), nhưng báo To Vima đang kêu gọi chính phủ Hy Lạp công bố tài liệu này.

Trong Thế chiến thứ 2, quân đội Đức đã chiếm đóng Hy Lạp và áp dụng chế độ hà khắc khiến nền kinh tế Hy Lạp bị giảm sút nặng nề, lạm phát phi mã, cuộc sống của phần lớn người dân vô cùng khó khăn.

Nguồn Infonet


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày