Thế giới

ECB hạ hàng loạt lãi suất chủ chốt: Thiết lập lãi suất tiền gửi âm lần đầu tiên trong lịch sử

Thứ Năm | 05/06/2014 19:52

Quyết định lịch sử vừa được đưa ra cách đây ít phút từ trụ sở chính của ECB tại Frankfurt (Đức).
Kết thúc cuộc họp chính sách tháng hôm nay 5/6 tại Frankfurt (Đức), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã ra quyết định cắt giảm hàng loạt lãi suất điều hành chủ chốt trong nỗ lực hỗ trợ sự phục hồi mong manh và giải quyết tình trạng lạm phát thấp đang diễn ra tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Cụ thể, ECB cắt giảm lãi suất cơ bản từ 0,25% xuống 0,15% - mức thấp kỷ lục mới.

Đồng thời, lãi suất cho vay qua đêm cũng giảm 35 điểm cơ bản xuống còn 0,4%.

Đặc biệt, tỷ lệ lãi suất tiền gửi của các ngân hàng tại ECB từ 0% giảm xuống mức âm -0,1% lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi khu vực đồng tiền chung châu Âu ra đời. Theo quyết định này, kể từ nay các ngân hàng phải trả chịu khoản phí khi gửi tiền tại ECB.

gafin
Đây là diễn biến trùng khớp với đa số dự báo của các chuyên gia kinh tế. Lãi suất tiền gửi âm được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các ngân hàng cho vay lượng tiền dư thừa và qua đó, đưa vốn vào nền kinh tế thực.

Quyết định trên được đưa ra 2 ngày sau khi số liệu lạm phát mới của khu vực Eurozone được công bố cho thấy, tỷ lệ lạm phát năm đã suy giảm còn 0,5% trong tháng 5 so với 0,7% trong tháng 4 trước đó. Đây là mức lạm phát thấp nhất trong 4 năm qua và thấp hơn nhiều so với mục tiêu của ECB là "thấp hơn nhưng gần 2%". Các nhà phân tích của Ngân hàng Citibank thậm chí còn đưa ra dự báo lạm phát tại Eurozone có thể suy yếu hơn nữa, xuống 0,3% trong mùa hè này.

Ngay sau khi quyết định trên được công bố, EUR đã giảm 0,3% so với USD xuống còn giao dịch ở 1,3563 USD đổi 1 EUR. Ngược lại, chứng khoán châu Âu bắt đầu phiên tăng điểm liên tiếp.

Nguồn Theo DVO/Market Watch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày