Thế giới

Em gái Kim Jong-un tạm thời lãnh đạo Triều Tiên

Thứ Năm | 02/10/2014 09:31

Bà Kim Yo-jong sẽ tạm điều hành đất nước trong thời gian nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un điều trị.
Theo báo cáo hôm 1/10 của hãng tình báo (NKIS, ông Kim Jong-un đang được điều trị tại viện Bonghwa với sự hỗ trợ của cả bác sỹ trong và ngoài nước. Trong thời gian ông vắng mặt, em gái là bà Kim Yo-jong sẽ phụ trách các quyết sách quan trọng của chính phủ.

Nguồn giấu tên của NKIS cho biết, quyết định kéo dài thời gian điều trị của ông Kim Jong-un được đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban trung ương thuộc Đảng Lao động Triều Tiên hôm 6/9. Cuộc họp này được cho là tiến hành theo đề xuất của bà Kim Yo-jong.

Cuộc họp đã quyết địn 4 vấn đề. Thứ nhất, ông Kim Jong –un sẽ tiếp tục được điều trị để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Hai là, toàn bộ lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên và các đảng viên phải chịu trách nhiệm thực thi các chỉ thị trước đó của nhà lãnh đạo Kim.

Thứ ba, ủy viên Đảng lao động và quân đội phải đặt cảnh giác như thời chiến tranh trong thời gian ông Kim vắng mặt.

Cuối cùng, các vấn đề quan trọng liên quan đến cơ quan chính phủ phải báo cáo lên bà Kim Yo-jong.

Bà Kim Yo-jong là con gái của cố chủ tịch Kim Jong-il và vợ là Kim Yong-hui. Bà xuất hiện lần đầu tiên trong bức cảnh các đại biểu tham dự Hội nghị Đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 9/2010 bên cạnh trợ lý của cha.

Bà được chính thức nhắc đến hôm 9/3 vừa qua khi cùng với anh trai Kim Jong-un bỏ phiếu Quốc hội. Bà được biết đến là một quan chức cấp cao của Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Nguồn Theo DVO/Diplomat


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày