Thế giới

EU được phép từ chối phúc lợi xã hội với người nhập cư

Thứ Tư | 12/11/2014 13:57

Động thái này nhằm hạn chế việc dân nhập cư từ các nước EU nghèo hơn đang lạm dụng cơ chế phúc lợi xã hội ở các nước giàu.

Tòa án tư pháp của Liên minh châu Âu hôm qua 11/11 đã ra phán quyết cho phép các nước EU được quyền từ chối trả phúc lợi xã hội cho người nhập cư tạm thời mà không bị coi là vi phạm hiệp ước tự do đi lại giữa các nước trong khối.

Quyết định của tòa án thể hiện sự tán thành với việc Đức quyết định không trả trợ cấp thất nghiệp cho người nhập cư Romania.

Trước đó, một phụ nữ Romania nhập cư vào Đức năm 2010 đã kiện một trung tâm việc làm ở đây vì không trả cho bà và con trai tiền trợ cấp thất nghiệp.

Tòa án phán quyết, các nước thành viên EU không có nghĩa vụ phải trả phúc lợi xã hội cho công dân của các nước khác trong khối trong 3 tháng đầu nếu những người này không định cư lâu hơn và không làm việc. Những người này phải có đủ nguồn lực để nuôi sống bản thân mới được cấp phép định cư, tòa án lưu ý.

Các chuyên gia chính trị cho rằng, quyết định này đưa ra là do những lo ngại việc dân nhập cư từ các nước EU nghèo hơn đang lạm dụng cơ chế phúc lợi xã hội ở các nước giàu.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày