Thế giới

Eurozone: Hoạt động kinh doanh tháng 9 tăng trưởng chậm nhất năm 2014

Thứ Sáu | 03/10/2014 17:49

Tháng 9, cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của khu vực đồng euro đều tăng trưởng chậm do nhu cầu tiêu thụ suy yếu.
Công ty nghiên cứu dữ liệu Markit Economics cho biết, tháng 9, chỉ số PMI phức hợp, theo dõi cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, của khu vực Eurozone xuống thấp nhất 10 tháng ở 52 điểm. Con số này thấp hơn số liệu sơ bộ 52,3 điểm trước đó.

Mặc dù tính đến tháng 9, chỉ số PMI phức hợp của Eurozone đã vượt ngưỡng suy giảm - tăng trưởng 50 điểm trong 15 tháng liên tiếp nhưng đà tăng trưởng của cả 2 lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều có xu hướng chậm lại.

Cụ thể tháng 9, PMI dịch vụ chính thức của khu vực giảm xuống 52,4 điểm từ 53,1 điểm của tháng trước đó. Chỉ số PMI sản xuất chính thức của khu vực đồng euro cũng xuống thấp nhất hơn 1 năm ở 50,3 điểm.

Số liệu PMI ngày hôm nay là một dấu hiệu cho thấy, kinh tế khu vực đồng euro tiếp tục tăng trưởng trì trệ trong quý III. Điều này sẽ tăng thêm áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong việc mở rộng quy mô chương trình mua tài sản sang trái phiếu chính phủ.

Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 10, ECB cho biết sẽ mua tài sản trong ít nhất 2 năm để thúc đẩy lạm phát và tăng trưởng kinh tế khu vực. Cụ thể trong tháng 10, ECB bắt đầu mua trái phiếu có bảo đảm bằng đồng euro và dự kiến trong quý IV, sẽ mua trái phiếu thế chấp bằng tài sản. Đồng thời, ECB sẽ không thay đổi chính sách lãi suất thấp kỷ lục.

Cùng ngày, Cục Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết, doanh số bán lẻ tháng 8 của khu vực đồng euro tăng 1,2% sau khi giảm 0,4% hồi tháng 7.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày