Thế giới

Eurozone trước con đường tái cấu trúc như Litva

Thứ Tư | 27/08/2014 15:44

Nếu không tái cơ cấu, Eurozone sẽ là nền kinh tế "không có tương lai" và các quốc gia vùng Baltic như Litva là một ví dụ điển hình để học tập.
Trả lời kênh truyền hình CNBC ngày hôm qua 26/8, ông Vitas Vasiliaus - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Litva nói rằng, khu vực đồng euro sẽ "không có tương lai" nếu không tái cấu trúc.

Litva cũng sẽ gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu vào tháng 1/2015 tới đây. Về sự kiện trên, Thống đốc Vitas Vasiliaus cho rằng gia nhập khu vực đồng tiền chung vẫn là một "bước đi tiếp theo rất hợp lý" đối với Litva, nhưng các quốc gia thành viên phải tiếp tục thực hiện cải cách nền kinh tế.

Các nền kinh tế vùng Baltic có thể mang đến những kinh nghiệm tốt cho sự phục hồi của Eurozone - Ảnh: FT
Các nền kinh tế vùng Baltic có thể mang đến những kinh nghiệm tốt cho sự phục hồi của Eurozone - Ảnh: FT

"Nếu không tái cấu trúc, chúng tôi sẽ không có tương lai. Các chính phủ phải thực hiện những hành động để cải cách nền kinh tế của mình và chỉ bằng cách đó bạn mới có thể sống sót và tiếp tục phát triển", ông Vasiliaus nhấn mạnh.

Thống đốc dẫn chứng từ chính "ví dụ của chúng tôi, ví dụ của các quốc gia vùng Baltic đã cho thấy điều đó".

Kinh tế Litva đã tăng trưởng 3,3% trong năm ngoái và tiếp tục phục hồi sau khi đã từng suy giảm đến 14,8% trong năm 2009. Giống như quốc gia láng giềng vùng Baltic là Latvia, Liva cũng đã thực hiện hàng loạt hành động cải cách quyết liệt để giảm thâm hụt ngân sách, cắt giảm chi tiêu công và tăng thuế.

Hồi tháng 6/2014, Ủy ban châu Âu (EC) ra tuyên bố Litva đã sẵn sàng để trở thành thành viên thứ 19 của khu vực đồng tiền chung châu Âu. Litva sẽ nối tiếp "bước chân" của những quốc gia vùng Baltic khác như Estonia (gia nhập năm 2011) và Latvia vừa gia nhập khu vực đồng tiền chung châu Âu trong năm nay.

Nguồn Theo DVO/CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày