Thế giới

Fed dự kiến giảm dần 10 tỷ USD trong gói QE sau mỗi kỳ họp

Thứ Sáu | 20/12/2013 15:21

Fed sẽ cắt giảm 10 tỷ USD của gói nới lỏng định lượng sau mỗi phiên họp tiếp theo nhằm kết thúc gói QE vào tháng 12/2014.

Cục dự trữ liên bang Mỹ(Fed) đã thông báo cắt giảm 10 tỷ USD trong gói nới lỏng định lượng (QE3) trịgiá 85 tỷ USD nhằm thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế Mỹ, xuống còn 75 tỷUSD mỗi tháng. Và rất có thể gói QE sẽ được giảm dần sau mỗi cuộc họp chínhsách của Fed, khi nền kinh tế được cải thiện hơn nữa.

Ủy ban thị trường mở(FOMC) tuyên bố trong trường hợp nền kinh tế phục hồi như dự đoán trước đó,FOMC sẽ giảm tốc độ thu mua trái phiếu chính phủ hàng tháng và đó là “một trongnhững bước đi tiếp theo ở các kỳ họp bàn chính sách”.

Ông Ben Bernanke cũngđã phát biểu trong một cuộc họp báo ở Washington, rằng Fed có khả năng sẽ cắtgiảm thêm 10 tỷ USD sau mỗi kỳ họp tới.

“Chúng tôi đang lần lượtthực hiện các bước đi tiếp theo”, ông Bernanke cho biết. “Chúng tôi có thể dừngQE nếu tăng trưởng kinh tế mạnh hơn”.

Bà Dana Saporta, chuyêngia kinh tế của Credit Suisse Group AG cho biết “Động thái này của Fed sẽ tránhkéo dài việc thu hồi gói QE vì phải đạt được sự đồng thuận tại mỗi kỳ họp”. “Cácquan chức của Fed đã gặp nhiều khó khăn để đi tới sự đồng thuận về thời gian, sốlượng và thành phần của lần cắt giảm đầu tiên, vì thế có lẽ không ai muốn việcđó xảy ra liên tục tại mỗi lần cắt giảm”.

Nhiệm kỳ 4 năm của ông BenBernanke tại Fed sẽ kết thúc vào 31/1/2014 và phó chủ tịch Fed, bà Janet Yellenđang chờ phê chuẩn của Thượng viện Mỹ để lên nắm quyền điều hành thay ôngBernanke.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày