Thế giới

FED hạ lãi suất lần đầu tiên sau hơn 10 năm

Hà Linh Thứ Năm | 01/08/2019 08:00

Ảnh: The Globe and Mail.

Ngày 31/07, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã cắt giảm lãi suất 0,25% điểm phần trăm. Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên trong 11 năm qua.
Ảnh: The Globe and Mail.

Sau khi cân nhắc triển vọng kinh tế toàn cầu và áp lực lạm phát trong nước, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED đã quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25% từ vùng 2,25-2,5% hiện nay xuống vùng 2 - 2,25%. 

Phát biểu sau cuộc họp lãi suất, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết rằng, việc cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm chỉ là “sự điều chỉnh nhỏ giữa chu kỳ” và FED cho rằng hiện tại nền kinh tế chưa suy yếu đến mức cần phải cắt giảm nhiều hơn trong tương lai.

FED cũng để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong tương lai và cho biết họ sẽ có những hành động phù hợp và tốt nhất cho nền kinh tế. Đồng thời, cơ quan này sẽ tiếp tục đánh giá những dữ liệu kinh tế tiếp theo trước khi đưa ra quyết định có cắt giảm lãi suất một lần nữa hay không.

“FED đang cân nhắc nhiều yếu tố. Thực sự, lạm phát thấp cho phép FED có dư địa để thực hiện các bước đi nhằm ổn định nền kinh tế, tránh việc phải thực hiện những động thái đột ngột”, ông Mark Haefele, giám đốc đầu tư toàn cầu của UBS Wealth Management cho biết.

 “FED chỉ giảm 0,25 điểm phần trăm thay vì 0,5 điểm phần trăm – tỷ lệ mà sẽ làm nhiều người cảm thấy sốc. Vì vậy, giờ đây FED có thể giải thích rằng đó là quyết định cần thiết dựa vào dữ liệu họ đang có và đồng thời, FED đã cho thấy họ đã sẵn sàng để linh hoạt hơn”.

FED ha lai suat lan dau tien sau hon 10 nam
 Lần đầu tiên FED đã cắt giảm lãi suất sau 11 năm trong bối cảnh kinh tế suy giảm. Ảnh: vietnamfinance.vn

FED cũng đạt đồng thuận để ngừng việc giảm lượng trái phiếu mà ngân hàng trung ương nắm giữ trên bảng cân đối kế toán của mình, sớm hơn hai tháng so với kế hoạch.

Tông thống Trump vẫn luôn kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất ở mức 0,5 điểm phần trăm. Vì vậy việc cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lần này có thể khiến ông Trump tiếp tục công kích ông Powell và các nhà hoạch định chính sách khác.

Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ ngày 16 tháng 12 năm 2008, khi nền kinh tế Mỹ đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính đã đe dọa làm sụp đổ nền kinh tế toàn cầu. Trong trường hợp đó, nỗi lo về suy thoái kinh tế đã buộc FOMC cắt giảm lãi suất từ 1% xuống mức 0% - 0,25%.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông Jerome Powell đã khiến ông thất vọng khi cắt giảm lãi suất không đủ mạnh để hỗ trợ các cuộc chiến thương mại và tiền tệ mà chính quyền của ông đang tiến hành.

Tổng thống Trump đã hy vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất ở mức cao hơn. Và ông đã chỉ trích việc FED chỉ cắt giảm lãi suất ở mức 0,25 điểm phần trăm trên Twitter. Và trong khi người đứng đầu FED đã hạ thấp kỳ vọng về những đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo, Trump nói rằng ông Powell lẽ ra nên làm điều ngược lại.

Tổng thống nói rằng FED nên hỗ trợ chính quyền Mỹ trong việc cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc và các đồng minh ở châu Âu. Ông đã cáo buộc những quốc gia này thao túng tiền tệ của họ - bao gồm cả việc hạ lãi suất, để giành lợi thế xuất khẩu.

Tổng thống Trump muốn ông Powell làm theo ý định của ông. Ông đã công kích Ngân hàng Trung ương từ năm ngoái, khi FED tăng lãi suất bốn lần. Tổng thống Mỹ cũng đã thảo luận về việc sẽ can thiệp vào chính sách tiền tệ với các trợ lý của mình để làm suy yếu đồng USD. Tuần trước, ông Trump đã nói với các phóng viên rằng ông vẫn chưa loại bỏ khả năng này.

►FED ra dấu hiệu cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 10 năm

►FED sẵn sàng cắt giảm lãi suất để duy trì đà tăng trưởng kinh tế của nước Mỹ

►Fed sẽ cắt giảm lãi suất nếu kinh tế thế giới tiếp tục suy yếu?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày