Thế giới

George W.Bush là cựu tổng thống được trả lương cao nhất trong lịch sử Mỹ

Thứ Tư | 27/03/2013 10:14

Dù đã về hưu, song mỗi năm chính phủ Mỹ vẫn phải chi trả 1,3 triệu USD lương hưu cho cựu tổng thống Mỹ George W. Bush.
Hiện tại, nước Mỹ có 4 vị cựu tổng thống còn sống là Jimmy Carter, George HW. Bush (cha), George W. Bush (con) và Bill Clinton. Số tiền hàng năm nước Mỹ phải trích từ tiền nộp thuế của người dân để trả cho các vị cựu tổng thống này là 3,7 triệu USD. Trong đó, riêng tổng thống George W. Bush là 1,3 triệu USD - cao nhất trong số các cựu tổng thống.

Số tiền này bao gồm 200.000 USD lương hưu hàng năm, bồi hoàn và lương cho đội ngũ nhân viên phục vụ cựu tổng thống. Ngoài ra, số tiền còn bao gồm chi phí đi lại, văn phòng làm việc và bưu chính.

Tuy nhiên, số tiền này chưa tính đến một số khoản phụ trội khác như thuê nhân viên bảo vệ, đài CNN cho biết.

Nói về cách chi tiêu của các tổng thống, Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết hầu hết số tiền phụ cấp được tổng thống George Bush (con) chi vào không gian văn phòng rộng hơn 2.000 mét vuông của ông tại Dallas. Cựu tổng thống Bill Clinton cũng chi tới 442.000 USD cho văn phòng rộng 2.500 mét vuông ở khu Harlem.

Trong năm 2012, ông Bill Clinton đã tiêu hơn 1 triệu USD, trong khi cựu tổng thống George Bush (cha) thì chi khoảng 850.000 USD, còn cựu tổng thống Jimmy Carter tiêu khoảng 500.000 USD.

Luật trợ cấp lương hưu cho các cựu tổng thống Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ thời chính quyền Eisenhower. Theo tờ Wall Street Journal, trong 5 năm đầu tiên sau khi rời nhiệm sở, các cựu tổng thống sẽ được ưu tiên nhận nhiều lương hưu hơn. Điều này giúp giải thích vì sao tổng thống George Bush lại nhận được nhiều tiền hơn các vị tổng thống còn lại.

Nguồn AAP/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày