Thế giới

Già hóa dân số làm tăng trưởng của Hàn Quốc tiếp tục suy giảm

Trang Lê Thứ Hai | 12/08/2019 09:56

Nguồn ảnh: FT

Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á tiếp tục giảm xuống 2,5% giai đoạn 2016-2020 và con số này có thể tiếp tục giảm xuống mức 1%.
Nguồn ảnh: FT

Theo báo cáo của Hyundai Research Institute, tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á tiếp tục giảm xuống 2,5% giai đoạn 2016-2020 và con số này có thể tiếp tục giảm xuống mức 1%.

Báo cáo cũng cho hay, tiềm năng tăng trưởng của Hàn Quốc đã giảm liên tục từ 7,3% hồi đầu những năm 1990, xuống 5,6% vào cuối những năm 1990 và 3,2% trong giai đoạn 2011-2015.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2,2% trong năm nay, giảm so với mức tăng 2,7% của năm 2018.

Báo cáo trên chỉ ra rằng, lực lượng lao động sụt giảm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tiềm năng tăng trưởng yếu hơn, cùng với hoạt động đầu tư sa sút và tình trạng thiếu động lực tăng trưởng mới.

Lực lượng lao động của Hàn Quốc, những người ở độ tuổi từ 15-64, dự kiến bắt đầu giảm trong năm nay. Một trong những vấn đề mà Hàn Quốc đang phải đối mặt là hệ lụy từ việc tỷ lệ sinh đạt thấp kỷ lục trong nhiều năm.

Hàn Quốc là một trong những xã hội có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Nước này dự kiến sẽ trở thành một xã hội “siêu già” vào năm 2025 khi tỷ lệ người già(trên 65 tuổi) chiếm 20% tổng dân số, so với mức 14% năm 2017.

Gia hoa dan so lam tang truong cua Han Quoc tiep tuc suy giam
Dân số Hàn Quốc đang già hóa nhanh. Ảnh: AFP

Dân số già cũng có thể khiến tăng trưởng năng suất lao động suy giảm. Một khi công nhân bước vào độ tuổi 45, năng suất của họ bắt đầu giảm, chủ yếu vì họ chậm thích nghi với các điều kiện kinh doanh đang thay đổi. Một nghiên cứu của các nhà kinh tế ở Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào năm 2016 kết luận dân số già hóa cũng có thể là lý do khiến năng suất suy giảm ở châu Âu. 

Hiện, Hàn Quốc cần lượng dân nhập cư lớn để duy trì ổn định dân số. Trong vòng năm thập kỷ tới, nước này cần có đến 1/3 dân số là người nhập cư hoặc con cháu của họ nếu muốn duy trì mức dân số ổn định như hiện nay. Đây chắc chắn là một nhiệm vụ khó khăn vì vẫn không rõ những người dân bản địa có chấp nhận một mức tăng dân nhập cư nhanh chóng như vậy không, đặc biệt là ở một đất nước ít có lịch sử về vấn đề nhập cư như Hàn Quốc.

Nhật Bản sẽ trừng phạt kinh tế với Hàn Quốc?

►Vì sao du khách Hàn Quốc lại thích tới Việt Nam?

Cuộn sóng FDI từ Hàn Quốc


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày