Thế giới

Giới tài chính mất hàng trăm triệu USD vì franc Thụy Sĩ tăng giá

Thứ Hai | 19/01/2015 15:16

Chịu thiệt hại lớn nhất là các ngân hàng, công ty môi giới và nhiều nhà đầu tư cá nhân khác.

Chỉ một ngày sau động thái gây "sốc" của ngân hàng trung ương Thụy Sĩ nhằm bỏ trần tỷ giá giữa franc và euro, những "tay chơi lớn" trên các thị trường tài chính lớn rơi vào hoảng loạn khi đồng loạt mất trắng hàng trăm triệu USD do franc bật tăng 41% chỉ trong một phiên giao dịch.

Trong đó, thiệt hại nhiều nhất là FXCM (Mỹ) - một trong những công ty môi giới tiền tệ lớn nhất thế giới. Cổ phiếu của FXCM bị ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán New York từ ngày 16/1 sau khi công ty cho biết có thể sẽ không có đủ vốn để tiếp tục kinh doanh sau khi khách hàng bị thiệt hại đáng kể do franc tăng giá quá mạnh và đột ngột.

Ngay sau đó, công ty đầu tư Leucadia National đã phải tung gói cứu trợ khẩn cấp 300 triệu USD cho FXCM. Cùng chung số phận với FXCM, công ty môi giới Interactive Brokers cũng cho biết khách hàng của mình bị mất khoảng 120 triệu USD. Kết quả là, cổ phiếu của công ty này bị bán tháo mạnh ngay trong ngày 16/1.

Một số ngân hàng lớn cũng chịu trận trước làn sóng rót vốn ồ ạt vào franc. Theo một số nguồn tin thân cận khác, 2 ngân hàng Citigroup và Deutsche Bank cũng lần lượt mất trắng khoảng 150 triệu USD. Bên cạnh đó, Barclays cũng thiệt hại hàng trục triệu USD, thậm chí có thể lên đến 100 triệu USD, theo Bloomberg.

Trong khi đó, Goldman Sachs lại khẳng định, đà tăng giá bất ngờ của franc sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng.

"Nạn nhân" thứ 3 chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đà tăng giá của franc là các quỹ phòng hộ, như Discovery Capital và Comac Capital. Theo đó, giá cổ phiếu của Discovery và Comac đồng loạt giảm mạnh sau quyết sách táo bạo của ngân hàng trung ương Thụy Sĩ.

Tuy nhiên trong một cuộc thảo luận gần đây, các thành viên của Hội đồng giám sát ổn định tài chính tại Mỹ cho biết, đà tăng giá "điên cuồng" của france trước mắt vẫn chưa gây ra mối đe dọa lớn nào đối với hệ thống tài chính.

Nguồn DVO/Wall Street Journal


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày