Thế giới

Hải quân Anh đã sẵn sàng bắn tên lửa vào Syria

Thứ Hai | 26/08/2013 13:26

Hải quân Anh đang lựa chọn những mục tiêu mà tên lửa hành trình có thể tấn công nếu chính phủ quyết định can thiệp vào Syria bằng vũ lực.
Hôm 25/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron về vụ sát hại 355 dân thường bằng khí độc tại Syria. Các nguồn tin trong chính phủ Anh tiết lộ với Telegraph rằng ông Obama sẽ tiếp tục thảo luận với các nhà lãnh đạo khác, song đòn tấn công đầu tiên có thể diễn ra trong tuần này nếu các nhà lãnh đạo nhất trí can thiệp vào Syria bằng vũ lực. Hiện tại giới chức hải quân Anh đang lựa chọn những mục tiêu mà họ có thể tiêu diệt bằng tên lửa trên lãnh thổ Syria.

Trong bối cảnh khả năng các nước phương Tây tấn công Syria ngày càng tăng, Ngoại trưởng Anh William Hague tuyên bố thế giới không thể làm ngơ trước việc "chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad dùng khí độc để giết hại dân thường ở Syria".

"Anh, Mỹ và các nước đồng minh phải cho Assad thấy rằng phạm tội diệt chủng là hành động vượt giới hạn và thế giới sẽ phản ứng khi Assad vượt qua giới hạn ấy", ông Hague nói.

Công đảng yêu cầu quốc hội họp nếu Thủ tướng Cameron xem xét khả năng tấn công Syria, song văn phòng thủ tướng tuyên bố việc triệu tập quốc hội là không cần thiết bởi ông Cameron có quyền hành động mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội trong những trường hợp cấp bách.

Một quan chức quân sự Anh nói rằng một tàu ngầm hạt nhân của Anh đang hoạt động gần Syria. Ngoài ra vài tàu chiến đã rời Anh để tập trận trên biển Địa Trung Hải. Các chỉ huy quân sự cũng có thể sử dụng căn cứ không quân của Anh trên đảo Cyprus để hỗ trợ tập trận. Nếu Thủ tướng Cameron quyết định tấn công Syria, loạt tên lửa hành trình từ các tàu chiến Anh sẽ lao vào lãnh thổ Syria trong vòng một tuần.

Vài nguồn tin quân sự khác tiết lộ rằng, những đợt tấn công đầu tiên vào Libya sẽ trở thành hình mẫu cho những đợt tấn công trong tương lai. Tàu ngầm Anh và tàu chiến Mỹ đã khởi động chiến dịch tấn công Libya vào năm 2011 bằng cách bắn hàng loạt tên lửa hành trình Tomahawk.
Hiện tại hạm đội số 6 của Mỹ đang có 4 tàu khu trục mang theo tên lửa dẫn đường đang hoạt động trong Địa Trung Hải. Nhưng tàu đó có thể tham gia cuộc tấn công Syria nếu Lầu Năm Góc ra lệnh.

Nguồn Zing News/Tri Thức


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày