Thế giới

Hàng trăm nghìn người Hong Kong biểu tình đòi dân chủ

Thứ Ba | 01/07/2014 19:34

Phe dân chủ mở rộng ở Hong Kong đã tổ chức biểu tình để bày tỏ những yêu sách chính trị của họ.
Phóng viên TTXVN tại Hong Kong đưa tin chiều 1/7, đúng ngày kỷ niệm 17 năm Hong Kong trở về Trung Quốc Đại lục (1/7/1997-1/7/2014), phe dân chủ mở rộng ở Hong Kong đã tổ chức biểu tình, giống như mọi năm kể từ năm 1997, để bày tỏ những yêu sách chính trị của họ.

Cuộc biểu tình năm nay đã trở thành sự kiện lớn nhất trong lịch sử biểu tình của người dân Hong Kong kể từ cuộc biểu tình phản đối Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tháng 12/2005.

Hàng chục nghìn người đã tập trung tại Công viên Victoria (Công viên Trung tâm) ở khu Causeway Bay từ trưa 1/7 để chuẩn bị cho cuộc biểu tình khổng lồ đã được dự kiến từ lâu.

Xếp hàng tại một điểm bỏ phiếu để bỏ phiếu cho một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về cải cách dân chủ tại Hong Kong. (Nguồn: AP)
Xếp hàng tại một điểm bỏ phiếu để bỏ phiếu cho một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức về cải cách dân chủ tại Hong Kong. (Nguồn: AP)


Sách Trắng của Bắc Kinh về Hong Kong và chân dung Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh đã trở thành những mục tiêu bị người biểu tình hủy hoại đầu tiên ngay từ buổi sáng 1/7 tại khu vực này.

Đúng 15 giờ 23 phút chiều 1/7, đoàn người biểu tình bắt đầu cuộc tuần hành hòa bình của mình tại Công viên Victoria. Đến tận khi di chuyển, vẫn có rất đông người gia nhập dòng người biểu tình ở khu vực cuối công viên.

Người biểu tình thuộc đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ em cho đến thanh niên, trung niên và cả người già. Đoàn người biểu tình mang theo nhiều băng rôn, biểu ngữ và hô nhiều khẩu hiệu phản đối Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng như sự can thiệp của Bắc Kinh vào chính trị Hong Kong.

Trên đường đi, họ tiếp tục hủy hoại Sách Trắng về Hong Kong và chân dung Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh. Trên đường di chuyển về khu vực tòa nhà chính quyền ở khu vực Kim Chung (Admiralty), đoàn biểu tình đã thu hút thêm sự tham gia của đông đảo người dân Hong Kong, với số lượng lên tới hàng trăm nghìn người.

Trước đó, ngay từ trưa 1/7, tại khu vực Trung tâm (Central), những người biểu tình lên kế hoạch tiến hành một cuộc biểu tình ngồi trong đêm 1/7.

Theo kế hoạch dự kiến, những người tham gia biểu tình ngồi sẽ chốt tại đường Chater và duy trì biểu tình ở đó qua đêm 1/7, tới tận 8 giờ sáng 2/7 và sẽ giải tán trước 9 giờ sáng 2/7, với hy vọng chính quyền Hong Kong có thể xác lập quyền đề cử ứng cử viên Trưởng Đặc khu của người dân Hong Kong và đối diện thẳng thắn với cuộc khủng hoảng quản trị hiện nay ở Hong Kong.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày