Thế giới

Hoạt động cho vay trên toàn cầu tăng mạnh trở lại

Thứ Hai | 15/09/2014 10:30

Tổng giá trị cho vay quý I/2014 của các ngân hàng toàn cầu tăng 580 tỷ USD, theo Ngân hàng thanh toán quốc tế.
Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS) cho biết, tổng giá trị các khoản cho vay toàn cầu tăng 2% lên 29,4 nghìn tỷ USD trong quý I. Trong đó, giá trị cho vay liên ngân hàng tăng 1,7% cùng kỳ, ghi nhận quý tăng đầu tiên hơn 2 năm qua.

BIS nhận định, hoạt động cho vay trên toàn cầu đã tăng trưởng mạnh trở lại trong quý I với tổng giá trị các khoản cho vay ở cả các nước tiên tiến và thị trường mới nổi đều tăng mạnh.

Đặc biệt, các khoản cho vay với ngân hàng khu vực đồng euro tăng 104 tỷ USD sau 7 quý giảm liên tiếp. Hoạt động cho vay liên ngân hàng phục hồi là nhờ các ngân hàng tăng cường củng cố bảng cân đối kế toán trước khi bước vào kỳ kiểm tra sức khỏe của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Trong quý I, các ngân hàng như Lloyds, Raiffeisen, Piraeus, đã phải bán cổ phiếu mới để huy động thêm vốn. Kỳ kiểm tra sức khỏe của ECB sẽ diễn ra vào tháng 11 trên 130 ngân hàng lớn nhất khu vực.

BIS cũng cho biết, các khoản vay của ngân hàng Trung Quốc tăng mạnh nhất trong cùng kỳ với tổng giá trị tăng lên hơn 1 nghìn tỷ USD, đẩy tốc độ tăng trưởng hàng năm lên 49%. Con số này gần gấp đôi tài sản của các ngân hàng Trung Quốc tính đến cuối năm 2012. Theo số liệu của BIS, các khoản cho vay của ngân hàng Trung Quốc chiếm 3/4 tổng cho vay toàn cầu.

Tuy nhiên, hoạt động vay vốn ngân hàng tại một số nước châu Âu mới nổi lại giảm 1,9%, ghi nhận quý thứ 4 giảm liên tiếp do hoạt động cho vay tại Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan suy yếu, theo báo cáo của BIS. Nguyên nhân nữa là do nội tệ của các nước này giảm giá mạnh so với USD trước tác động của cuộc khủng hoảng tại Ukraine và mâu thuẫn Nga - phương Tây. Tổng giá trị các khoản cho vay trong quý I (đã điều chỉnh theo tỷ giá ngoại hối) hầu như không thay đổi đối với Nga và giảm 1,5 tỷ USD (tương đương khoảng 10%) đối với Ukraine.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày