Thế giới

IMF: Hạ dự báo tăng trưởng thế giới vì chiến tranh thương mại

Mạnh Đức Thứ Bảy | 13/10/2018 10:18

Kinh tế Trung Quốc dự báo tăng trưởng 6,6% trong năm nay.

Căng thẳng thương mại đang diễn ra có thể khiến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm 1,6% trong hai năm đầu tiên.
Kinh tế Trung Quốc dự báo tăng trưởng 6,6% trong năm nay.

Việc đánh giá đã tính đến tất cả các mức thuế hiện hành và đề xuất đối với hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ, cũng như các tác động tiêu cực của căng thẳng thương mại lên sự tự tin của nhà đầu tư và thị trường tài chính. Tuy nhiên, Changyong Rhee, Giám đốc bộ phận châu Á-Thái Bình Dương của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho rằng phần lớn tác động đó dự kiến sẽ được bù đắp bởi các chính sách của chính phủ Trung Quốc để kích thích nền kinh tế.

Phân tích được công bố vào ngày 12.10 trong báo cáo Triển vọng kinh tế khu vực của IMF tập trung vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Rhee nói với các phóng viên rằng tác động  kinh tế trực tiếp từ cuộc chiến thuế quan giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc thực sự là "khá nhỏ". Điều quan trọng hơn là sự ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư, điều này đã làm rung chuyển thị trường tài chính và có khả năng sẽ kéo dài trong một thời gian, ông nói.

"Đây là một trong những lý do tại sao chúng tôi cảm thấy rằng cơn gió ngược này có thể kéo dài hơn", Rhee nói. "Tôi không biết điều gì sẽ là kết thúc... Tôi nghĩ rằng những điều đã học được là mức độ kết nối giữa thị trường tài chính và kinh tế toàn cầu, không ai có thể thoát khỏi những cú sốc như vậy."

"Cuối cùng, sẽ không có người chiến thắng trong cuộc chiến thương mại toàn cầu", ông nói ở Bali, Indonesia, nơi IMF và Ngân hàng Thế giới đang tổ chức các cuộc họp thường niên.

Hoa Kỳ đã thực hiện các mức thuế bổ sung trị giá khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc đã trả đũa bằng khoản thuế bổ sung khoảng 110 tỷ USD nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Tuần này, những lo ngại mới về nền kinh tế toàn cầu - bị đè nặng bởi căng thẳng thương mại - dẫn đến việc bán tháo trong các thị trường toàn cầu. Chứng khoán Trung Quốc là một trong những cổ phiếu tồi tệ nhất, đã giảm hơn 20% trong năm nay.

IMF đã hạ dự báo tăng trưởng cho nền kinh tế toàn cầu cho năm 2018 và 2019 và Trung Quốc cũng không ngoại lệ.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm nay - duy trì dự báo trước đó, nhưng tăng trưởng ước tính trong năm tới đã giảm 0,2 điểm phần trăm xuống 6,2%, theo báo cáo. Không có các động thái gần đây của các nhà chức trách Trung Quốc, triển vọng tăng trưởng của gã khổng lồ châu Á có thể thậm chí còn thấp hơn trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ, IMF cho biết trong báo cáo.

Ngân hàng Trung ương của Trung Quốc đã cắt tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng Trung Quốc bốn lần trong năm nay, đã giúp kích thích hoạt động kinh tế. Nhưng động thái này có thể trì hoãn cải cách cơ cấu của Trung Quốc, IMF lưu ý trong báo cáo.

"Các chính sách vĩ mô ở Trung Quốc đã tập trung vào giải quyết các lỗ hổng tài chính đáng kể và lâu dài của nền kinh tế, nhưng vì phải thực hiện những bước để ổn định tăng trưởng có thể làm chậm tiến trình giảm tỷ lệ nợ và làm tăng nguy cơ trung hạn cho Trung Quốc và toàn khu vực".


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày