Thế giới

Internet vệ tinh của Elon Musk giúp người dân Ukraine online

Hải Miên Thứ Ba | 22/03/2022 09:53

Ảnh: The Washington Post.

Ukraine đã nhận được hàng nghìn anten từ Starlink và các đồng minh châu Âu.
Ảnh: The Washington Post.

Starlink là một đơn vị thuộc công ty vũ trụ SpaceX của Tỉ phú Elon Musk. Dịch vụ này sử dụng các thiết bị đầu cuối mô phỏng anten chảo và thường được gắn trên mái nhà để truy cập Internet qua vệ tinh ở các vùng nông thôn hoặc vùng bị ngắt kết nối.

Khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine, quốc gia này phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng và pháo kích của Nga gây sập mạng Internet, nên kế hoạch dự phòng là vô cùng cần thiết. Vì vậy, Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của đất nước, ông Mykhailo Fedorov, đã tweet một lời yêu cầu trực tiếp tới ông Musk, kêu gọi sự giúp đỡ. Tỉ phú Elon Musk trả lời chỉ vài giờ sau đó: “Dịch vụ Starlink hiện đang hoạt động ở Ukraine. Nhiều thiết bị đầu cuối khác đang trên đường vận chuyển. ”

Ukraine đã nhận được hàng nghìn anten từ Starlink và các đồng minh châu Âu. Việc sử dụng Starlink như một biện pháp tạm thời để người dân giữ kết nối với chính phủ trong thời chiến là một thử nghiệm công nghệ tương đối mới, và có thể tác động sâu rộng đến tương lai của chiến tranh. Internet đã trở thành một công cụ thiết yếu để liên lạc, cập nhật thông tin và thậm chí là một vũ khí đầy quyền lực.

Ngoài ra SpaceX từ chối bình luận về hoạt động của họ tại Ukraine.

Một bức ảnh của Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine kiêm bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine. (Bộ chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine)
Một bức ảnh của ông Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine kiêm bộ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine. 

Các chuyên gia cho biết, Internet bị gián đoạn có thể do mất điện hoặc do cáp quang bị đứt bởi pháo kích. Công nghệ Starlink đang được sử dụng bởi dân thường ở các khu vực bị tấn công và các quan chức chính phủ. Starlink cũng cung cấp các thiết bị để các công ty công nghệ Ukraine tiếp tục hoạt động. Tờ Times of London đưa tin, một đơn vị Ukraine đang sử dụng Starlink để kết nối các máy bay không người lái của họ tấn công lực lượng Nga.

Starlink đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, vượt qua một số đối thủ Internet vệ tinh bằng cách phóng hơn 1.000 vệ tinh vào không gian. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ngay cả một mạng lớn như Starlink cũng có thể không đủ sức giúp cả một quốc gia dùng internet và hoạt động ở tốc độ tối đa. Nhưng các thiết bị đầu cuối có thể đóng vai trò như một bản sao lưu đáng tin cậy khi các dịch vụ Internet ngừng hoạt động. Ông Fedorov cho biết ông và các nhân viên của mình đang thảo luận với các nhà lãnh đạo và công ty châu Âu về các công nghệ vệ tinh và di động bổ sung có thể giúp cho người Ukraine trực tuyến trong trường hợp mất Internet nghiêm trọng hơn.

Ngay cả trước khi ông Fedorov đăng tweet nhờ tỉ phú Elon Musk giúp đỡ, SpaceX vẫn đang tìm cách đưa Starlink đến Ukraine.

Ông Fedorov nói rằng ông đã nhắn tin ngắn gọn với Tỉ phú Musk và vị tỉ phú công nghệ cũng đã có cuộc gọi trực tiếp với Tổng thống Volodymyr Zelensky. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng các thiết bị này có thể cung cấp vị trí của Ukraine cho Nga, nhưng điều đó cho đến nay vẫn chưa là vấn đề, các thiết bị này thường được sử dụng ở những khu vực đông dân cư.

Có thể bạn quan tâm: 

Máy bay Trung Quốc chở 132 người rơi, hiện chưa rõ thương vong

Nguồn The Washington Post


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày