Thế giới

Iran cho phép các chuyên gia IAEA thanh sát cơ sở hạt nhân

Chủ Nhật | 19/05/2013 14:58

Tehran sẵn sàng để các chuyên gia kiểm tra cơ sở hạt nhân Parchin với điều kiện IAEA phải công khai chi tiết các câu hỏi và ý định đối với Iran.
Trong buổi phỏng vấn với truyền thông Nga, đại sứ Iran Seyed Mahmoud-Reza Sajjadi cho biết Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cần ký một bản thỏa thuận với Iran, trong đó công khai mọi mối nghi ngờ của IAEA đối với cơ sở hạt nhân Parchin, cũng như mọi đối tượng khác mà cơ quan này nghi ngờ có liên quan tới vũ khí hạt nhân ở Iran.

"Nếu không tìm thấy bất cứ điều gì, IAEA buộc phải chấp nhận ngừng điều tra chương trình hạt nhân của Iran, và vĩnh viễn loại nó ra khỏi danh sách những mối lo ngại của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", ông Sajjadi nói.

Đại sứ Iran cũng lặp lại rằng cơ sở Parchin - nơi IAEA nghi ngờ là cơ sở thử nghiệm các loại thí nghiệm liên quan đến vũ khí hạt nhân - từng được các chuyên gia Liên Hợp Quốc kiểm tra đầy đủ, nhưng không tìm kiếm được bằng chứng nào.

Ngoài Parchin, IAEA còn nghi ngờ một cơ sở khác của Iran là nhà máy Fordo - nơi được cho là trung tâm làm giàu uranium của Iran và không ít lần yêu cầu Tehran đóng cửa. Ông Sajjadi cho rằng Iran không có nghĩa vụ phải đóng cửa Fordo cũng như ngừng làm giàu uranium.

"Trong Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, không có điều ước nào cấm Iran không được phép làm giàu uranium 20%", ông Sajjadi khẳng định.

Mối quan hệ giữa Iran và phương Tây vẫn rơi vào bế tắc khi cuộc đàm phán mới nhất, tổ chức tại Kazakhstan, không mang lại bất cứ đột phá nào đáng kể. Hiện tại, cả Iran và phương Tây chưa ấn định thời điểm cho vòng đàm phán mới.

Nguồn RT/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày