Thế giới

Iran treo cổ thương gia liên quan đến tham nhũng

Thứ Năm | 29/05/2014 15:59

Mah-Afarid Khosravi, doanh nhân bị cáo buộc có liên quan đến vụ gian lận 2,8 tỷ USD, đã bị treo cổ sáng sớm hôm thứ 7 ngày 24/5/2014.
Iran đã hành quyết một thương gia dính líu đến vụ án gian lận đình đám liên quan đến cựu tổng thống Mahmoud Ahmadi-Nejad. Đây được xem là câu trả lời của chính phủ trước những lời chỉ trích về cam kết chống tham nhũng.

Mah-Afarid Khosravi, người bị cáo buộc có liên quan đến vụ gian lận 2,8 tỷ USD, đã bị treo cổ sáng sớm hôm thứ 7 ngày 24/5/2014.

Thương gia Mah-Afarid Khosravi
Thương gia Mah-Afarid Khosravi

Gholam-Ali Riyahi, luật sư của ông Mah-Afarid Khosravi, cho biết, không ai kể cả gia đình ông Mah-Afarid Khosravi được chứng kiến vụ hành quyết, mặc dù họ đang tiến hành kháng cáo.

“Ông Khosravi bị hành quyết … như một điển hình cho cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng”, ông Riyahi cho biết.

Một thương gia ít được biết đến, người bị buộc tội thu lợi hàng tỷ USD nhờ vào các mối quan hệ với chính phủ thời trước, ông Khosravi bị kết án tử hình cùng với 2 thương nhân khác và một ông chủ ngân hàng vào năm 2012.

Khosravi bị cáo buộc làm giả nhiều thư tín dụng (L/C) từ ngân hàng một phần thuộc sở hữu nhà nước và cung cấp tài liệu giả mạo cho 7 ngân hàng khác nhằm cấp vốn cho các công ty và nhà máy hoạt động trong nhiều lĩnh vực kể cả sản xuất thép.

Hiện vẫn chưa rõ số phận các bị cáo khác. Truyền thông Iran cho hay các bản án đều đã được phê chuẩn tại Tòa án tối cao nhưng không đưa ra thêm chi tiết nào.

Việc hành quyết ông Khosravi diễn ra sau khi chính phủ chủ trương ôn hòa của Tổng thống Hassan Rouhani và một số nghị sĩ lên tiếng chỉ trích hệ thống tòa án nước này chưa đủ quyết liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Tổng thống Rouhani cho biết, chính phủ của ông “phải chống lại tham nhũng để tạo tiền đề cho bước nhảy vọt” trong phát triển kinh tế.

Trước đó, Tổng thống Iran đã lên tiếng phàn nàn về nạn tham nhũng trong suốt 8 năm của người tiền nhiệm, ông Ahmadi-Nejad và kêu gọi tòa án phải hành động.

Xếp hạng của Iran về Chỉ số nhận thức tham nhũng của Tổ chức Minh bạch quốc tế giảm từ 93 năm 2005 xuống 144 năm 2013.

Một nhân vật tiêu biểu khác của thế hệ các thương gia được coi là đã thu lợi các khoản tiền lớn nhờ mối quan hệ với các chính trị gia quyền lực của Iran là Babak Zanjani, người đang đối mặt với phiên tòa về cáo buộc chiếm giữ doanh thu dầu mỏ của nhà nước.

Ông Zanjnai, người được nói là đã làm giàu bằng cách giúp chính phủ thời Tổng thống Mahmoud Ahmadi-Nejad tránh được lệnh trừng phạt quốc tế đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Iran, bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái sau khi bị cáo buộc biển thủ 2 tỷ USD tiền bán dầu mỏ.

Chính phủ của ông Rouhani đến nay cho thấy sẽ mạnh tay trong vụ án ông Zanjani và vẫn còn nhiều người khác giống ông Zanjani đang bị tình nghi được hưởng sự hậu thuẫn của các chính trị gia quyền lực và quân đội.

Phó tổng thống Iran phụ trách các công việc quốc hội, Majid Ansari, cho biết, chính phủ “rõ ràng đang rất quyết liệt trong cuộc chiến chống tham nhũng”.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày