Thế giới

Iran tuyên bố sẽ làm giàu uranium cấp độ cao phục vụ quân sự

Thứ Tư | 17/04/2013 06:51

Người đừng đầu tổ chức năng lượng nguyên tử Iran cho biết Tehran có thể làm giàu uranium 50% để phục vụ nhu cầu năng lượng hạt nhân.
Phát biểu trước báo giới hôm qua 16/4, người đứng đầu Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran Fereidoon Abbasi cho biết: "Hiện tại, Iran chưa có kế hoạch làm giàu uranium trên 20%, nhưng khi nhu cầu tăng cao, chẳng hạn như cho tàu chiến và tàu ngầm, Iran có thể phải sử dụng tới các cỗ máy có khả năng làm giàu uranium 45 đến 56%".

Bất chấp lời kêu gọi ngừng chương trình hạt nhân của phương Tây, Iran mới đây tiếp tục triển khai các hoạt động làm giàu hạt nhân. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad còn tới thăm cơ sở làm giàu uranium mới khánh thành Shahid Rezaeenejad Yellowcake ở thành phố Ardakan, tỉnh Yazd.

Hôm 6/4 vừa qua, cuộc đàm phán giữa nhóm 6 cường quốc (P5+1), bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, với Iran đã kết thúc mà không đạt được tiến bộ nào. Cả 2 bên đều chưa thể tìm được giải pháp chung cho vấn đề hạt nhân của Iran.

Tehran kiên quyết khẳng định quyền được làm giàu uranium của mình bất chấp các cường quốc đề nghị Iran ngừng chương trình và đóng cửa các cơ sở hạt nhân để đổi lấy việc được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày